Chủ nhật, 19/05/2024, 23:40[GMT+7]

Palestine- Israel thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Thứ 3, 13/03/2012 | 16:07:26
992 lượt xem
Palestine và Israel vừa đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza sau khi được Ai Cập làm trung gian.

Một quan chức tình báo Ai Cập giấu tên nói với AFP: “Một thỏa thuận chấm dứt các hành động gần đây giữa hai bên, trong đó có việc ngừng các cuộc ám sát, có hiệu lực vào lúc một giờ sáng (giờ địa phương)”.

Theo thỏa thuận, Palestine sẽ ngừng bắn rốc-két sang các thành phố miền nam Isreal và Israel sẽ ngừng các đợt không kích nhằm vào các tay súng Palestine.

Các quan chức Hamas, kiểm soát tại Gaza, nói rằng, Israel đã đồng ý ngừng các cuộc tấn công nhằm vào thủ lĩnh của các nhóm vũ trang ở Gaza, nếu như các cuộc tấn công bằng rốc-két của các tay súng Palestine vào các thành phố ở miền nam ngừng lại.

Israel và các phe phái ở Gaza đã đạt được thỏa thuận sau bốn ngày xảy ra xung đột đẫm máu. Bạo lực bùng phát hôm thứ sáu tuần trước sau khi Israel tiến hành đợt không kích ở thành phố Gaza giết hại ông Zuhair al-Qaisi, Tổng thư ký Ủy ban kháng chiến nhân dân (PRC), cùng với hai trợ lý.

Theo các quan chức y tế Palestine cho biết, các đợt không kích của Israel làm ít nhất 25 người Palestine thiệt mạng và hơn 80 người khác bị thương. Phần lớn những người thiệt mạng ở Gaza là các tay súng, nhưng cũng có một số dân thường.

Israel nói rằng họ có 35 người bị thương do đạn rốc-két của các tay súng Palestine.

Các nhóm vũ trang, chủ yếu là PRC và Phong trào Hồi giáo Jihad, đã bắn hơn 180 quả rốc-két từ vùng duyên hải vào miền nam Israel. Đáp trả, Israel đã tiến hành 37 cuộc không kích vào các mục tiêu nhằm ngăn chặn các tay súng Palestine.

Israel cho biết, sở dĩ họ chỉ bị thương có 35 người là do nhiều quả rốc-két đã bị hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm Sắt của họ bắn hạ.

Cả Palestine và Israel hiện vẫn chưa có thông báo về lệnh ngừng bắn.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa