Chủ nhật, 19/05/2024, 23:40[GMT+7]

Tổng thống Iran bị Quốc hội chất vấn

Thứ 5, 15/03/2012 | 13:32:47
1,133 lượt xem
Hôm qua, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã phải ra điều trần trước Quốc hội do liên quan tới hàng loạt cáo buộc bao gồm việc điều hành nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của đất nước.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Iran, Tổng thống Iran đã phải ra điều trần trước Quốc hội. Phiên chất vấn Tổng thống Ahmadijad diễn ra sau khi 79 nghị sĩ Iran hôm 8/3 đã có đơn kiến nghị yêu cầu xem xét các quyết định, chính sách của ông Ahmadinejad. Theo Hiến pháp Iran, Quốc hội có quyền chất vấn Tổng thống nhưng đây là lần đầu tiên hình thức này mới được áp dụng. Và đây thực sự là một thử thách nghiêm trọng đối với vị thế của ông Ahmadinejad trong cuộc đọ sức với các nhà lập pháp và những đồng minh của Đại giáo chủ Ali Khamenei.
 
Tại phiên họp mở được phát sóng trực tiếp trên đài phát thanh Iran, nghị sĩ đảng bảo thủ Ali Motahari đã đặt một loạt câu hỏi dành cho Tổng thống Ahmadinejad. Trong đó có những nghi vấn về việc ông Ahmadinejad coi thường mệnh lệnh của Đại giáo chủ Khamenei, người có quyết định cuối cùng đối với mọi vấn đề của quốc gia, trong việc lựa chọn người đứng đầu cơ quan tình báo Iran. Theo đó, Tổng thống Ahmadinejad đã cố ý trì hoãn mệnh lệnh phục chức cho Bộ trưởng Tình báo Heidar Moslehi, người bị ông sa thải hồi tháng 4 năm ngoái.
 
Ngoài ra, Tổng thống Ahmadinejad cũng phải trả lời một loạt câu hỏi về tình trạng giá cả tăng cao và sự chậm trễ của chính phủ trong việc cung cấp kinh phí để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tại Tehran.
 
Các nghị sĩ cũng chất vấn về việc thực thi kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ nhằm cắt giảm trợ cấp năng lượng và thực phẩm.

Theo VTV

  • Từ khóa