Thứ 2, 20/05/2024, 20:22[GMT+7]

Bầu cử Tổng thống Pháp: Hoàn tất giai đoạn đầu

Thứ 2, 19/03/2012 | 08:13:41
1,174 lượt xem
Vào tối 16/3, các ứng cử viên hoàn tất việc nộp danh sách gồm 500 chữ ký ủng hộ của các chính khách, quan chức chính quyền theo luật định, đã kết thúc giai đoạn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Danh sách chính thức các ứng cử viên tranh cử Tổng thống Pháp sẽ được công bố ngày (19/3) sau khi được Hội đồng Hiến pháp xem xét, kiểm tra tính hợp pháp của danh sách này.

Tính đến nay đã có 10 ứng cử viên nộp đủ danh sách 500 chữ ký ủng hộ. Trong đó, 9 ứng cử viên thuộc các đảng phái truyền thống như: Tổng thống Nicolas Sarkozy (Liên minh vì phong trào nhân dân); ứng cử viên François Hollande (Đảng Xã hội); ông Marine Le Pen (Đảng Mặt trận dân tộc), cùng đại diện các chính đảng: Phong trào Dân chủ, Mặt trận cánh tả, Đảng Sinh thái châu Âu- Đảng Xanh, Phong trào Thức tỉnh nền cộng hòa, Đảng Công nhân đấu tranh, Đảng chống chủ nghĩa tư bản mới..

Ứng cử viên thứ 10, Jacques Cheminade, được xem là nhân vật có đường lối cánh tả, từng là ứng cử viên Tổng thống Pháp năm 1995.

Dư luận Pháp hiện vẫn quan tâm đến “cuộc đua” giữa hai ứng cử viên hàng đầu François Hollande (Đảng Xã hội) và Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy.

Theo kết quả thăm dò dư luận do tổ chức Opinion Way-Fiducial công bố ngày 16/3, ông  Sarkozy sẽ giành số phiếu ngang bằng với ông Hollande trong vòng 1 với tỷ lệ phiếu ủng hộ 27,5%.

Còn trong vòng 2, ông Hollande có khả năng giành 55% phiếu bầu còn ông ông Sarkozy chỉ đạt 45%.

Nhằm vận động sự ủng hộ của cử tri Pháp, các bài diễn thuyết tranh cử của Tổng thống Nicolas Sarkozy chủ yếu tập trung vào các chính sách thuộc lĩnh vực đổi mới đô thị và chủ đề văn hóa, gia đình.

Trong khi đó, bài diễn văn về châu Âu của ứng cử viên Hollande ngày 17/3 tại Pari, mặc dù được xem là rất quan trọng, song đã làm người dân thất vọng khi họ không nhận thấy sự đột biến hay nét mới nào mà chỉ là tổng hợp lại những gì ông đã nói từ những tháng trước. Theo đó, ông Hollande lặp lại ý tưởng liên quan đến điều ước châu Âu về sự ổn định, quản trị và tăng trưởng có thể thay thế cho Hiệp ước về kỷ luật ngân sách đã được 25/27 nước EU ký kết.

Theo VGP

  • Từ khóa