Thứ 2, 20/05/2024, 22:26[GMT+7]

Tổng thống Mỹ tới khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên

Thứ 4, 21/03/2012 | 15:56:50
1,014 lượt xem
Tổng thống Mỹ Obama sẽ tới thăm khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên (DMZ) vào ngày chủ nhật này, trong chuyến công du tới Seoul để tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân một ngày sau đó. Đây là thông tin mới được Nhà Trắng cho biết.

Thư ký cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến: “Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến thăm tới khu phi quân sự này. Đây là cơ hội quan trọng để Tổng thống Mỹ gặp mặt và tận mắt thấy những binh lính Mỹ đang đóng quân trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Ben Rhodes cho biết thêm chuyến thăm này còn nhằm tái khẳng định mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Trong chuyến công du ba ngày tới Seoul, ông Obama cũng sẽ có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Chuyến thăm của ông Obama tới DMZ diễn ra đúng vào thời điểm nhạy cảm khi CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố sẽ tiến hành phóng vệ tinh vào tháng 4 tới nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tuyên bố này của CHDCND Triều Tiên đã khiến nhiều nước quan ngại. Mỹ lên tiếng phản đối mạnh mẽ và cảnh báo sẽ ngừng viện trợ lương thực theo thoả thuận cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này vẫn tiến hành vụ phóng. Bất chấp cảnh báo, CHDCND Triều Tiên vẫn khẳng định rằng họ hoàn toàn có quyền hợp pháp để thực hiện việc phóng vệ tinh lần này.

Khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên được thiết lập theo Thoả thuận ngừng bắn giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vào tháng 7-1953. Theo đó, khu vực này là vùng đệm giữa hai miền Triều Tiên, chạy dọc theo vĩ tuyến 38, rộng 4km và dài 248km.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa