Thứ 2, 20/05/2024, 22:07[GMT+7]

Quốc hội Ai Cập chỉ định Hội đồng lập hiến

Thứ 2, 26/03/2012 | 07:49:09
1,031 lượt xem
I-rắc tiến hành hòa giải dân tộc  Theo Tân Hoa xã, ngày 24-3, Quốc hội(QH) Ai Cập đã họp để chỉ định các thành viên Hội đồng lập hiến, cơ quan có nhiệm vụ soạn thảo Hiến pháp mới của nước này.

Các nghị sĩ QH Ai Cập bỏ phiếu bầu Hội đồng lập hiến.

Hội đồng lập hiến gồm 100 thành viên, trong đó có 50 nghị sĩ và 50 chuyên gia luật cùng đại diện các nghiệp đoàn. Trong danh sách sơ bộ, có 25 người thuộc đảng Tự do và Công lý (FJP) của tổ chức Anh em Hồi giáo, 11 người của đảng An Nua Xa-la-phít bảo thủ, 14 nghị sĩ độc lập và đại diện các đảng khác trong QH. 50 thành viên còn lại không phải là nghị sĩ, gồm những người Hồi giáo, không đảng phái, một thành viên Cơ đốc giáo và một thành viên Hội đồng quân sự cầm quyền.

Hiến pháp mới sẽ quy định quyền hạn cụ thể của Tổng thống và QH, vai trò của Luật Hồi giáo trong luật pháp và xã hội, vai trò chính trị của quân đội, Ủy ban Lập hiến sẽ kết thúc công việc trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 5 tới.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 24-3, Thủ tướng I-rắc N.Ma-li-ki kêu gọi các đảng phái chính trị nhóm họp vào đầu tháng 4 tới, để thảo luận các vấn đề chính trị của đất nước, nhất là việc xây dựng Nhà nước I-rắc sau khi Mỹ rút quân khỏi nước này. Các đảng phái ở I-rắc đã nhất trí tham gia hội nghị toàn quốc nhằm tìm giải pháp cho những mâu thuẫn chính trị, nhưng cáo buộc Thủ tướng Ma-li-ki không tuân thủ cam kết về thỏa thuận chia sẻ quyền lực đã được ông ký kết trước đó.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa