Thứ 2, 20/05/2024, 21:17[GMT+7]

Nga ủng hộ cho sứ mệnh của Đặc phái viên Kofi Annan về Syria

Thứ 2, 26/03/2012 | 16:08:53
1,007 lượt xem
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua cho biết, sứ mệnh của Đặc phái viên chung Liên Hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) có thể là cơ hội cuối cùng để Syria tránh được một cuộc nội chiến.

Tổng thống Medvedev nói với ông Annan trong cuộc gặp diễn ra tại sân bay Vnukovo 2 ở thủ đô Moscow trước khi ông lên đường sang Seoul dự hội nghị thượng đỉnh hạt nhân và Hội nghị BRICS ở New Delhi (Ấn Độ), rằng: “Đây có thể là cơ hội cuối cùng của Syria để tránh một cuộc nội chiến kéo dài”.

Ông Medvedev đã hoan nghênh những nỗ lực hòa bình của cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan trong việc giải quyết vấn đề Syria và bày tỏ hy vọng rằng những nỗ lực đó sẽ mang lại “kết quả khả quan”.

Ông Medvedev nói rằng, Moscow luôn sẵn sàng giúp giải quyết cuộc xung đột tại Syria một cách hòa bình.

Ông Annan nói rằng, ông sẽ rất cố gắng để bảo đảm việc hàng viện trợ nhân đạo tiếp cận tới khu vực bị ảnh hưởng do xung đột ở Syria. Ông Annan cảm ơn vai trò đóng góp tích cực của Nga trong vấn đề Syria và ủng hộ cho sứ mệnh của ông.

Sáng chủ nhật, ông Annan cũng đã có cuộc họp kín với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Syria và thiết lập tiến trình chính trị do người Syria đứng đầu.

Ngoại trưởng Nga cũng đã yêu cầu cộng đồng quốc tế thống nhất hỗ trợ cho sứ mệnh của ông Annan.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói rằng, kế hoạch của ông Annan có cơ hội thành công nếu chính quyền Syria và phe đối lập cùng hợp tác với ông Annan.

Kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông Annan nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria bao gồm những đề xuất ngừng bắn, bắt đầu từ phía chính phủ; ngừng giao tranh để phân phát hàng viện trợ nhân đạo và điều trị cho những người bị thương và tiến hành đàm phán phán giữa chính phủ và phe đối lập.

Ngày 21-3, Nga đã bỏ phiếu ủng hộ cho tuyên bố Chủ tịch của Hội đồng Bảo an LHQ, thông qua đề xuất sáu điểm cho hòa bình ở Syria.

Theo một số nguồn tin, một đoàn đại biểu của phe đối lập Syria cũng sẽ đến Moscow trong vài ngày tới.

Nga đã nhắc lại nhiều lần rằng, một giải pháp chính trị không có bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài là lựa chọn tối ưu để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria và ủng hộ cho những nỗ lực hòa bình của ông Annan.

Tại Syria, ngày hôm qua lực lượng chính phủ tiếp tục tổ chức các đợt tấn công đồn luỹ của các nhóm vũ trang ở Darra và Homs. Lực lượng an ninh chính phủ đã tấn công vào sào huyệt của các nhóm tay súng tại tỉnh miền nam Darra tiêu diệt sáu tay súng. Hai nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong đợt tấn công này.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa