Thứ 2, 20/05/2024, 22:59[GMT+7]

Hội nghị An ninh hạt nhân họp phiên toàn thể

Thứ 4, 28/03/2012 | 07:25:49
941 lượt xem
Sáng 27/3, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân 2012 đã họp phiên toàn thể tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo hơn 50 quốc gia dự phiên họp toàn thể Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Hàn Quốc sáng 27/3. Ảnh: AFP

Phát biểu mở đầu phiên họp, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc hợp tác quốc tế chặt chẽ nhằm tăng cường cơ chế an ninh hạt nhân toàn cầu, đồng thời đề cao vai trò của các nhà lãnh đạo thế giới trong việc duy trì hòa bình và an ninh toàn cầu, cho rằng các nước cần thực hiện mọi biện pháp ngăn chặn tội phạm khủng bố sở hữu vật liệu hạt nhân.

Ông Lee Myung-Bak cũng bày tỏ hy vọng rằng từ những thành tựu đạt được sau Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tổ chức tại Washington năm 2010, Hội nghị tại Seoul lần này sẽ tiến xa hơn trong việc tạo ra sự đồng thuận cũng như xây dựng các kế hoạch hành động trong tương lai.

Nhấn mạnh chủ đề của hội nghị lần này là ngăn chặn khả năng vật liệu hạt nhân rơi vào tay các tổ chức khủng bố, Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, giảm thiểu và loại bỏ tất cả các vật liệu hạt nhân đang quản lý một cách lỏng lẻo là giải pháp cơ bản để ngăn chặn khủng bố hạt nhân.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đây là diễn đàn cấp cao tập hợp và tăng cường ý chí chính trị cũng như thiện chí hợp tác trong nỗ lực chung nhằm bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân.Thủ tướng nhấn mạnh, xuất phát từ quan điểm nhất quán là chỉ sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và đóng góp thiết thực vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng khuôn khổ pháp lý, hạ tầng an toàn, an ninh và tham gia các điều ước quốc tế, các sáng kiến liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả những cam kết của mình, đặc biệt là từ sau Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ nhất. 

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định chủ nghĩa khủng bố hạt nhân vẫn là mối đe doạ toàn cầu và sự an toàn của thế giới phụ thuộc vào những quyết định đưa ra trong hội nghị này. Ông Obama nhấn mạnh an ninh của thế giới phụ thuộc vào các quyết định của các nhà lãnh đạo trong hội nghị này. Theo ông Obama, các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị này  hãy “không nói mà hành động” vì không ai có thể hành động đơn lẻ và mục tiêu chỉ đạt được khi có sự hợp tác với quốc tế.

Về phía mình, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã nêu bật quan điểm của Trung Quốc, nỗ lực cũng như những biện pháp quan trọng của Trung Quốc trong vấn đề an ninh năng lượng.

Trung Quốc rất chú trọng tới việc tăng cường năng lực an ninh hạt nhân, nghiêm túc tôn trọng các nghĩa vụ an ninh năng lượng quốc tế, hợp tác sâu rộng trong vấn đề an ninh năng lượng quốc tế và nỗ lực hết sức nhằm đảm bảo an ninh năng lượng trong các sự kiện đại chúng quan trọng. Ông Hồ Cẩm Đào cũng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã tích cực hỗ trợ về an ninh năng lượng và an toàn cho các quốc gia khác.

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân năm nay có sự tham gia của các nhà lãnh đạo, đại diện của hơn 50 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế, bao gồm Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Đại diện các nước và các tổ chức quốc tế cùng thảo luận về cách thức ứng phó với mối đe dọa khủng bố hạt nhân, bảo vệ vật liệu và cơ sở hạt nhân, cũng như ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép các vật liệu hạt nhân.

Theo VGP

  • Từ khóa