Thứ 3, 23/07/2024, 01:33[GMT+7]

Syria chấp thuận kế hoạch hòa bình

Thứ 4, 28/03/2012 | 15:59:27
1,044 lượt xem
Ông Ahmad Fawzi, người phát ngôn của ông Kofi Annan, Đặc phái viên chung của Liên Hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) về Syria, hôm qua cho biết, Syria thông báo đã chấp thuận kế hoạch hòa bình gồm sáu điểm của ông Annan, nhằm chấm dứt bạo lực kéo dài suốt một năm qua.

Tại Geneva, người phát ngôn Ahmad Fawzi, cho biết: “Chính phủ Syria đã trả lời bằng văn bản tới Đặc phái viên chung Kofi Annan chấp nhận kế hoạch hòa bình sáu điểm do ông đề xuất, được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua”.

Người phát ngôn Ahmed Fawzi nói rằng, ông Annan coi sự kiện này là “bước khởi đầu quan trọng có thể giúp chấm dứt bạo lực và đổ máu, cung cấp viện trợ nhân đạo đến khu vực bị ảnh hưởng và tạo một môi trường có lợi cho việc đối thoại chính trị, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp của nhân dân Syria”.

Ông Fawzi nói rằng ông Annan đã viết thư cho Tổng thống Assad yêu cầu Syria hành động ngay lập tức, trong đó có việc thả những người bị bắt giữ trong vòng một năm qua ở Syria. Ông nói: “Ông Annan nhấn mạnh rằng, việc thực hiện kế hoạch hòa bình sẽ là điều then chốt, không chỉ đối với nhân dân Syria… mà còn cho khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Sau khi giành được sự ủng hộ từ Nga về những nỗ lực hòa bình của mình cho vấn đề Syria, trong chuyến thăm tới Trung Quốc trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư, ông Annan sẽ thảo luận về tình hình tại Syria với các nhà lãnh đạo và quan chức nước chủ nhà.

Phương Tây nghi ngờ

Một số nước phương Tây đã phản ứng một cách “hoài nghi” về việc Syria chấp thuận kế hoạch hòa bình do Đặc phái viên Kofi Annan đề xuất.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton cho biết, Tổng thống Syria Assad nên được đánh giá bằng những hành động. Bà Clinton nói: “Nếu ông ấy sẵn sàng khép lại chương đen tối trong lịch sử Syria này, ông ấy có thể chứng minh nó bằng cách lập tức yêu cầu lực lượng chính quyền ngừng bắn và bắt đầu rút quân khỏi các khu vực dân cư”.

Bà Clinton cho rằng ông Assad phải cho phép tiến hành viện trợ nhân đạo và bắt đầu chuẩn bị chuyển giao dân chủ. Bà kêu gọi các nhóm đối lập “phải đưa ra một quan điểm thống nhất, một tầm nhìn về một Syria mà họ muốn xây dựng”.

Các nước Tây khác cũng đưa ra bình luận tương tự.

AFP đưa tin, các đảng phái đối lập hôm qua đã có cuộc họp ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), kêu gọi chính phủ Syria rút xe tăng, để chứng tỏ họ chấp nhận nghiên túc đề xuất của ông Annan.

Phần lớn các nhóm đối lập tại cuộc họp đã chấp nhận Hội đồng dân tộc Syria (SNC) là đại diện chính thức của người dân Syria. Nhưng theo phóng viên BBC, cho biết, tuy nhiên tình trạng chia rẽ trong các nhóm đối lập có thể thấy rõ qua những cuộc tranh cãi không ngừng và bước ra khỏi cuộc họp.

Trước đó, LHQ cho biết hơn 9.000 người đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc nổi dậy ở Syria xảy ra năm một năm qua.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa