Thứ 3, 23/07/2024, 01:22[GMT+7]

BRICS tăng cường hợp tác kinh tế nội khối

Thứ 6, 30/03/2012 | 07:30:35
1,293 lượt xem
Theo Tân Hoa xã, ngày 29-3, Hội nghị cấp cao Nhóm BRICS (gồm Bra-xin, Nga, Ần Độ, Trung Quốc và Nam Phi) lần thứ tư với chủ đề "BRICS hợp tác vì sự ổn định, an ninh và thịnh vượng toàn cầu", diễn ra tại Thủ đô Niu Đê-li của Ần Độ.

Các nhà lãnh đạo cấp cao nhóm BRICS tại hội nghị. Ảnh TÂN HOA XÃ

Hội nghị có sự tham dự của Tổng thống Bra-xin Đ.Rô-xép, Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nam Phi G.Du-ma và Thủ tướng nước chủ nhà M.Xinh. Hội nghị đã thảo luận kế hoạch thiết lập một ngân hàng phát triển chung theo mô hình của Ngân hàng thế giới (WB), tạo quỹ đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển không chỉ tại các nước trong nhóm mà cả ở các nước đang phát triển, tăng cường liên kết giữa thị trường chứng khoán các nước thành viên.

Dự kiến, hôm nay (30-3), các công ty chứng khoán của BRICS niêm yết chéo và giao dịch cổ phiếu bằng đồng nội tệ. Các nước BRICS cũng ký kết thỏa thuận cho phép các ngân hàng phát triển trong khối cho vay bằng đồng nội tệ tiến tới thay thế đồng USD trong các giao dịch nội khối.

Hội nghị đã ra Tuyên bố chung đề cập vấn đề Xy-ri, vấn đề hạt nhân I-ran và khủng hoảng nợ công ở châu Âu, nhấn mạnh sự ổn định, an ninh và thịnh vượng trên toàn cầu, khả năng thành lập ngân hàng phát triển chung của BRICS, đề cao vai trò của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), WB, các vòng đàm phán thương mại Đô-ha. Hội nghị kêu gọi chống lại các xu hướng bảo hộ, nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác thương mại nội khối, nhất là trong lĩnh vực hải quan, đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thương mại điện tử, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ..., đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ ổn định giá dầu mỏ đối với quá trình phục hồi kinh tế thế giới.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa