Thứ 3, 23/07/2024, 01:24[GMT+7]

Các nước Arập kêu gọi các bên Syria đối thoại

Thứ 6, 30/03/2012 | 14:34:54
1,043 lượt xem
Tối 29/3, tại Hội nghị thượng đỉnh các nước Arập tổ chức ở Baghdad, Iraq, lãnh đạo các nước Arâp đã thông qua Nghị quyết về Syria và Tuyên bố Baghdad.

Lãnh đạo các nước Arập họp ở Iraq ngày 29/3. Ảnh: vov.vn

Các nhà lãnh đạo các nước Arập khẳng định ủng hộ việc thực hiện kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên chung về Syria của LHQ và Liên đoàn Arập, ông Kofi Annan.

Nghị quyết về Syria được thông qua đã kêu gọi Chính phủ Syria và tất cả các phe phái đối lập ở nước này tham gia tích cực với Đặc phái viên Annan thông qua việc khởi động đối thoại dân tộc một cách nghiêm túc. Nghị quyết cũng kêu gọi phe đối lập Syria thống nhất các cấp và chuẩn bị tham gia cuộc đối thoại nghiêm túc với chính quyền, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Syria cần lập tức ngừng mọi hành động bạo lực.

Trong Tuyên bố Baghdad, các nhà lãnh đạo Arâp lên án tình trạng bạo lực, giết người và đổ máu, đồng thời ủng hộ một giải pháp chính trị thông qua đối thoại dân tộc, đồng thời kêu gọi Chính phủ Syria và lực lượng đối lập tiến hành đối thoại toàn diện và ngay lập tức trên cơ sở kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên Annan.

Tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc Hội nghị, Tổng Thư ký Liên đoàn Arập Nabil Elaraby bày tỏ hy vọng cuộc khủng hoảng tại Syria sẽ được giải quyết sau khi Chính phủ nước này chấp thuận kế hoạch hoà bình gồm 6 điểm của ông Annan.

Cùng ngày 29/3, Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria xác nhận Tổng thống nước này Bashar al-Assad đã chính thức chấp thuận kế hoạch hoà bình do Đặc phái viên Kofi Annan đề xuất nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hết sức để kế hoạch này thành công.

Ông al-Assad cũng nhấn mạnh, kế hoạch của ông Annan sẽ chỉ thành công nếu các nhóm vũ trang đối lập do phương Tây ủng hộ chấm dứt các hành động khủng bố trên toàn đất nước Syria.

Cũng trong bức thông điệp gửi tới ông Annan, Tổng thống al-Assad cho biết chính quyền Syria sẽ sớm mở một cuộc đối thoại với sự tham gia của tất cả các đảng phái ở Syria./.

Theo VGP

  • Từ khóa