Thứ 3, 23/07/2024, 01:29[GMT+7]

Diễn biến mới về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên

Thứ 4, 04/04/2012 | 08:29:58
1,134 lượt xem
Ủy ban Vũ trụ và Công nghệ Triều Tiên đã mời Cơ quan Thám hiểm không gian vũ trụ Nhật Bản (Japan Aerospace Exploration Agency - JAXA) ghi ngày 30/3 giám sát hoạt động phóng vệ tinh của Triều Tiên vào giữa tháng 4 này, được coi là nỗ lực của Triều Tiên nhằm chứng tỏ rằng việc phóng vệ tinh nằm trong kế hoạch sử dụng vũ trụ vào mục đích hòa bình của Triều Tiên, trong khi Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cho rằng đây thực chất là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên được phóng lên quỹ đạo tháng 4/2009 (Ảnh: AFP)

 Phía Triều Tiên đề nghị thời hạn chót để JAXA hồi đáp là ngày 5/4 tới.  Tuy nhiên, tại cuộc họp báo ngày 3/4 ở Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết, Nhật Bản đang yêu cầu Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh. Chính phủ Nhật Bản đã thông báo quan điểm này với JAXA.

Trước đó, Ủy ban Vũ trụ và Công nghệ Triều Tiên cho biết sẽ mời các chuyên gia vũ trụ nước ngoài có kinh nghiệm và các nhà báo đến quan sát vụ phóng vệ tinh tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, tỉnh Bắc Phyongan phía Tây Bắc của Triều Tiên.

Về các động thái của Nhật Bản, ngày 2/4 Đài truyền hình NHK đưa tin, để chuẩn bị đối phó với vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên, Bộ Phòng vệ Nhật Bản đã triển khai các đơn vị tên lửa PAC-3 tại 7 địa điểm ở Okinawa và khu vực thủ đô Tokyo. Bộ này cũng đã phái 3 tàu khu trục trang bị hệ thống phòng không Aegis đến biển Nhật Bản và biển Đông Trung Hoa.

Nguồn tin ngoại giao từ Washington cho biết, Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì kênh liên lạc không chính thức thông qua Phái bộ Ngoại giao của Triều Tiên tại LHQ kể từ khi Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 12-16/4 tới. Theo nguồn tin trên, Mỹ cùng với các đồng minh khác trong khu vực (Hàn Quốc, Nhật Bản) đã cố gắng thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh.

Ngày 2/4, các nhà ngoại giao Mỹ và Nhật Bản đã gặp nhau tại Washington (Mỹ), bàn biện pháp đối phó với kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên và nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên ngừng kế hoạch này.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản phụ trách các vấn đề châu Á Shinsuke Sugiyama cho báo giới biết, Nhật Bản đang tìm kiếm một phản ứng phối hợp của cộng đồng quốc tế trước kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên.

Theo VGP

  • Từ khóa