Thứ 3, 23/07/2024, 01:17[GMT+7]

Bầu cử ở Pháp: Bắt đầu chiến dịch tranh cử trên truyền thông

Thứ 3, 10/04/2012 | 16:11:11
1,030 lượt xem
Ngày 9/4, chiến dịch tranh cử vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp chính thức bắt đầu, trong đó cho phép các ứng cử viên được treo bích chương quảng cáo và được phát biểu vận động tranh cử trên đài truyền hình và phát thanh.

Ông Sarkozy đã đánh mất 1% tỷ lệ ủng hộ ở vòng một.

Kể từ ngày 9/4, Hội đồng Truyền thông tối cao (CSA), cơ quan đóng vai trò giám sát trong ngành truyền hình và phát thanh, chính thức siết chặt quy định về nguyên tắc bình đẳng giữa 10 ứng cử viên. Tất cả các phương tiện thông tin đại chúng phải tôn trọng nguyên tắc bình đẳng cả về thời lượng lẫn thời điểm phát biểu.

Trong thời gian vận động tranh cử, 10 ứng cử viên Tổng thống đều có cùng thời gian phát biểu trên các phương tiện truyền thanh và truyền hình.

Trước đó từ ngày 20/3, các đài truyền thanh và truyền hình đã tôn trọng một cách bình đẳng thời lượng phát biểu của mỗi ứng cử viên, nhưng mỗi đài có quyền tự do ấn định chương trình nào và phát lúc nào. Tuy nhiên, kể từ ngày 9/4 cho đến tối ngày 20/4, những thông điệp vận động cử tri trên các đài công cộng phải tuân thủ nguyên tắc nghiêm ngặt. Mỗi ứng cử viên được sở hữu thời lượng phát sóng 43 phút cho đến tối 20/4, gồm 10 đoạn phim ngắn 90 giây và 8 đoạn phim dài 210 giây.

Liên quan đến bích chương quảng cáo và tài liệu cương lĩnh, quy tắc bình đẳng ghi rõ tất cả phải cùng một kích cỡ.

Chiến dịch tranh cử sẽ chính thức kết thúc vào ngày 21/4. Sau thời điểm đó, các ứng cử viên không được phép đưa ra những tuyên bố tranh cử công khai, trong khi kết quả thăm dò dư luận không được phép công bố.

Ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Pháp là 22/4.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Viện thăm dò IFOP-Fiducial công bố ngày 6/4 vừa qua, đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy đang dẫn đầu với 29% số phiếu ủng hộ; ứng cử viên Đảng Xã hội Francois Hollande nhận được 26,5% số phiếu trong vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Đây cũng là 2 ứng cử viên dẫn đầu cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Pháp.

Theo VGP

  • Từ khóa