Thứ 2, 01/07/2024, 07:20[GMT+7]

HĐBA kêu gọi các bên Syria ngừng hành động quân sự

Thứ 4, 11/04/2012 | 16:07:11
957 lượt xem
HĐBA LHQ ra tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Đặc phái viên Kofi Annan, theo đó kêu gọi Chính phủ Syria ngừng mọi hành động động quân sự và rút binh sĩ khỏi các thành phố và thị trấn để một lệnh ngừng bắn có thể được áp đặt vào 12/4.

Tuyên bố được 15 thành viên HĐBA thông qua ngày 10/4 bày tỏ lo ngại sâu sắc trước việc Chính phủ Syria không tuân thủ thời hạn chót ngày 10/4 phải rút mọi binh sĩ và vũ khí hạng nặng khỏi các thành phố.

HĐBA ủng hộ lời kêu gọi của ông Annan yêu cầu Chính phủ Syria phải thay đổi hướng giải quyết và không trì hoãn lệnh ngừng bắn bằng những điều kiện mới.

Ngoài ra, tuyên bố của Hội đồng Bảo an cũng ủng hộ lời kêu gọi của phái viên Annan yêu cầu lực lượng đối lập tuân thủ các cam kết, ngừng mọi hành động bạo lực.
 
Ngày 10/4, Mỹ khẳng định tới nay họ vẫn không nhận thấy có bằng chứng về việc rút quân của Damascus và Washington sẽ bàn với các đối tác quốc tế về "những bước tiếp theo" để đối phó với Syria nếu quốc gia Trung Đông này không tuân thủ các cam kết theo thỏa thuận ngừng bắn được LHQ làm trung gian.

Cùng ngày 10/4, Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem cho biết Syria muốn có được sự đảm bảo của Đặc phái viên Kofi Annan là các nhóm vũ trang khác cũng sẽ tuân thủ một lệnh ngừng bắn trong khuôn khổ kế hoạch hòa bình do LHQ bảo trợ.

Ngày 10/4, sau khi hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tại Moscow, ông Walid Muallem cho biết, Syria đã bắt đầu rút binh sĩ ra khỏi một số tỉnh theo kế hoạch của Đặc phái viên Kofi Annan.

Theo VGP

  • Từ khóa