Thứ 6, 10/05/2024, 11:56[GMT+7]

Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn theo kế hoạch hòa bình

Thứ 5, 12/04/2012 | 14:48:52
986 lượt xem
Hãng thông tấn Syria (SANA) ngày 12/4 đưa tin, một quan chức Bộ Quốc phòng Syria tuyên bố ngừng các hoạt động quân sự trên các thành phố ở Syria.

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực lúc 6 giờ (giờ địa phương) ngày 12-4. Đây là một phần của kế hoạch hòa bình sáu điểm do ông Annan, Đặc phái viên của Liên Hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) đề xuất với Syria vào tháng Ba vừa qua.

SANA cho biết, quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng nói rằng, quyết định ngừng bắn được đưa ra sau khi “quân đội của chúng tôi đã hoàn thành nhiệm chiến đấu chống các nhóm khủng bố vũ trang và giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ”.

Các nguồn tin cho biết thêm, lực lượng vũ trang Syria sẽ vẫn đặt trong tình trạng báo động để sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía các băng nhóm khủng bố có vũ trang nhằm vào dân thường, các nhân viên thi hành pháp luật và binh lính. Lực lượng Vũ trang Syria sẽ chống lại các hành động phá hoại tài sản công và tư nhằm bảo vệ an ninh cho đất nước và nhân dân.

Thông báo được đưa ra theo như hạn chót của LHQ về việc thực thi lệnh ngừng bắn do ông Kofi Annan, đặc phái viên chung của LHQ và AL làm trung gian, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài và giúp nước này tránh rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 11/4, người phát ngôn của ông Annan là Fawzi, nói rằng, ngoại trưởng Iran đã gửi tới ông Annan một bức thư, trong đó khẳng định rằng chính phủ duy trì “quyền đáp trả tương thích với bất kỳ cuộc tấn công nào do các nhóm khủng bố vũ trang gây ra nhằm vào dân thường, lực lượng chính phủ, tài sản công và tư”.

Trong chuyến thăm tới Iran ngày hôm qua, ông Annan nói: “Tôi đã nhận được cam kết của Chính phủ Syria rằng họ sẽ tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn. Nếu ai cũng tôn trọng thỏa thuận này, tôi nghĩ tới sáu giờ sáng ngày 12-4 chúng ta sẽ thấy tình hình được cải thiện đáng kể trên thực địa”.

Trong khi đó, ông Ahamd Fawzi, người phát ngôn của ông Annan cho biết, phái bộ quốc tế sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ Syria về việc thực thi kế hoạch ngừng bắn của ông Annan. Kế hoạch sáu điểm của ông Annan trong đó kêu gọi rút binh lính ra khỏi các khu vực dân cư vào ngày 10-4 và ngừng bắn hoàn toàn vào ngày 12-4. Kế hoạch hòa bình nhằm mở đường cho một giải pháp chính trị giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 13 tháng qua tại Syria.

AFP cho biết, ông Rami Abdel Rahman, Chủ tịch Tổ chức theo dõi nhân quyền có trụ sở tại Luân Đôn (Anh) nói rằng, một giờ sau khi tối hậu thư hết hiệu lực, tình hình trên khắp khu vực yên tĩnh.

Chiều nay, ông Annan sẽ báo cáo nhanh về tình hình Syria với Hội Đồng Bảo an LHQ.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa