Thứ 6, 10/05/2024, 11:20[GMT+7]

Ngoại trưởng G8 họp ở Washington

Thứ 5, 12/04/2012 | 15:05:39
912 lượt xem
Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) đã bắt đầu nhóm họp tại Washington, Mỹ với nội dung chính trong nghị trình là vấn đề Syria, Iran và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu khai mạc hội nghị (ngày 11/4), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh, những sự kiện xảy ra gần đây cho thấy sự cần thiết phải tiếp tục hợp tác quốc tế toàn diện và G8 là một diễn đàn thiết yếu cho sự hợp tác này.

Theo bà Hillary Clinton, các Bộ trưởng sẽ thăm dò những cách thức nhằm đưa ra một giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay cũng như một quá trình chuyển tiếp chính trị vì lợi ích của nhân dân Syria.

Về cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới giữa Iran và Nhóm P5+1 vào ngày 14/4 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), bà Hillary khẳng định đây là một cơ hội để Iran giải tỏa các mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Tin tưởng vẫn còn thời gian cho biện pháp ngoại giao, bà Hillary nhấn mạnh tới sự cấp bách của việc Iran cần tạo ra một môi trường có lợi nhằm đạt được những kết quả cụ thể thông qua đàm phán.

Bình luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ cho hay, tất cả đều có chung lợi ích to lớn trong sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Do đó, hội nghị sẽ thảo luận cách thức đạt được sự ổn định đó một cách tốt nhất.

Hội nghị kéo dài trong 2 ngày 11-12/4.

Các nước G8, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Canada, Nhật Bản và Nga.

Theo VGP

  • Từ khóa