Thứ 6, 10/05/2024, 18:50[GMT+7]

Anh sẽ vận động bãi bỏ cấm vận Myanmar

Thứ 6, 13/04/2012 | 14:01:44
1,140 lượt xem
Ngày 13/4, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Myanmar, trở thành nhà lãnh đạo một nước phương Tây lớn đầu tiên tới quốc gia Đông Nam Á này trong vòng 50 năm qua.

Thủ tướng Anh David Cameron (Nguồn ảnh: tahrisnews)

Trong chặng dừng chân tại Malaysia ngày 12/4, Thủ tướng Cameron cho biết ông sẽ thúc đẩy nhanh quá trình bãi bỏ các lệnh cấm vận của phương Tây chống Myanmar.
 
Tại Kuala Lumpur, cả Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak đều cho rằng, đã có những thay đổi tích cực ở Myanmar và cần thiết phải nới lỏng lệnh cấm vận.
 
Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak cho biết: “Tại Hội nghị thượng đỉnh của ASEAN mới đây, chúng tôi đã đi đến quyết định sẽ đưa ra những bằng chứng để kêu gọi các quốc gia đã áp đặt lệnh cấm vận chống Myanmar hãy xem xét lại lệnh cấm vận này và dỡ bỏ lệnh cấm vận chống Myanmar."
 
Về phần mình, Thủ tướng Anh David Cameron cũng cho biết ông sẽ thúc đẩy tiến trình bãi bỏ cấm vận chống Myanmar. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng Anh đã là nước đi đầu ở châu Âu trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Myanmar nhằm gây sức ép buộc nước này thực hiện cải cách, do đó, chúng tôi cũng sẽ nhanh chóng có hành động đáp lại nếu chúng tôi cảm thấy hài lòng về một sự thay đổi thực sự đang diễn ra ở Myanmar”.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Cameron cũng nói rằng ông muốn chứng kiến các thay đổi trước khi thực hiện bất kỳ quyết định nào. Chuyến thăm này được đánh giá là rất quan trọng với Myanmar bởi nó diễn ra ngay trước khi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành một họp vào ngày 23/4 tới tại Brussels để cân nhắc về chính sách cấm vận của khối này với Myanmar.
 
Dự kiến, hôm nay, Thủ tướng Anh Cameron sẽ gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein ở Naypyidaw và gặp bà Suu Kyi ở Yangoon. Ông cũng sẽ hội đàm với một số nhà lãnh đạo trong chính phủ và quốc hội Myanmar.
 
Nước Anh trong những năm gần đây trở thành nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Myanmar, ngay cả khi họ phản đối nới lỏng cấm vận. Trong chuyến thăm hồi tháng 1, Ngoại trưởng Anh William Hague đã cam kết viện trợ 289 triệu USD trong 3 năm cho các dự án giáo dục và y tế của Myanmar, con số này có thể sẽ tăng mạnh trong những năm tới khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây được nới lỏng hoặc chấm dứt.

Theo VTV

  • Từ khóa