Thứ 6, 10/05/2024, 14:30[GMT+7]

G8 hối thúc giám sát lệnh ngừng bắn ở Syria

Thứ 6, 13/04/2012 | 15:41:26
1,067 lượt xem
Liên Hợp Quốc đang chuẩn bị cử một đoàn thanh sát viên tới Syria để giám sát việc thực hiện lệnh ngừng bắn của nước này

Syria đã im tiếng súng, nhưng hòa bình vẫn còn ở phía trước (Ảnh: Reuters)

Ngày 12/4, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hoan nghênh lệnh ngừng bắn ở Syria. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh, đây chỉ là bước đầu tiên nhằm thực hiện kế hoạch của Đặc phái viên về Syria của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab Kofi Annan.

Kế hoạch 6 điểm do ông Kofi Annan đề xuất bao gồm việc rút các binh sỹ khỏi các thành phố của Syria, ngừng giao tranh và thả những người vô tội bị bắt giữ, tôn trọng quyền con người trong đó bao gồm tổ chức các cuộc biểu tình hòa bình, cũng như tôn trọng quyền tự do báo chí.

Phát biểu sau cuộc họp các Ngoại trưởng nhóm G8 tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Clinton cho biết, Tổng thống Syria Bashar Al-Assad không thể lựa chọn bất kỳ phần nào trong kế hoạch của ông Annan để thực hiện.

Nhân dịp này, Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Chính phủ Syria rút quân khỏi các thành phố và chấp nhận quá trình chuyển giao quyền lực chính trị.

Cũng tại cuộc họp này, Nhóm G8 tuyên bố ủng hộ các bước đi trong kế hoạch do Đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab đề xuất, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an ngay lập tức có những hành động khẩn cấp để theo dõi việc thực hiện kế hoạch nói trên, trong đó bao gồm việc phê chuẩn ngay lập tức một phái đoàn cấp cao tới Syria. Các Bộ trưởng G8 cũng hối thúc Chính phủ Syria và các đảng phái liên quan tuân thủ đầy đủ các phần trong kế hoạch sáu điểm của ông Annan.

Được biết, Liên Hợp Quốc đang chuẩn bị cử một đoàn thanh sát viên tới Syria để giám sát việc thực hiện lệnh ngừng bắn của nước này, một ngày sau khi lệnh có hiệu lực.

Đoàn thanh sát viên này sẽ bao gồm ít nhất 250 người, không vũ trang nhưng được các lực lượng của Chính phủ Syria bảo vệ, với thành phần chủ yếu gồm những thành viên thuộc các phái bộ Liên Hợp Quốc ở Lebanon (UNIFIL) và Nam Sudan (UNMISS). Syria cho biết họ hoan nghênh các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc.

Thỏa thuận ngừng bắn đã bắt đầu có hiệu lực từ 6 giờ sáng (3 giờ GMT) ngày 12/4 theo tối hậu thư do Đặc phái viên về Syria của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab Kofi Annan đề xuất.

Chính quyền Damascus đưa ra cam kết sẽ ngừng mọi chiến dịch quân sự sáng 12/4, song cảnh báo rằng các lực lượng chính phủ sẽ đáp trả bất cứ cuộc tấn công "khủng bố" nào, ám chỉ các nhóm đối lập vũ trang - lực lượng từng tuyên bố sẽ tôn trọng tối hậu thư của ông Annan nếu Damascus cũng làm như vậy.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc - ông Kofi Annan cho biết lệnh ngừng bắn đã bắt đầu có hiệu lực tuy nhiên cả phe nổi dậy và chính phủ Syria chưa tuân thủ đầy đủ và vi phạm kế hoạch hòa bình 6 điểm của Liên Hợp Quốc./.

Theo VOV

  • Từ khóa