Thứ 6, 10/05/2024, 21:08[GMT+7]

Nhật Bản ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân sản xuất điện

Thứ 2, 16/04/2012 | 14:56:51
946 lượt xem
Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Yukio Edano ngày 15/4 đã khẳng định sẽ không còn lò phản ứng hạt nhân nào hoạt động ở nước này kể từ ngày 6/5, sau khi lò duy nhất còn hoạt động trong số 54 lò phản ứng của Nhật Bản ngừng sản xuất điện để bảo dưỡng định kỳ vào ngày 5/5.

Nhà máy điện hạt nhân Ohi ở tỉnh Fukui. Nguồn Internet

Phát biểu tại Tokushima, ông Edano nói rằng số lò phản ứng hoạt động tại Nhật Bản “sẽ tạm thời là con số không từ ngày 6/5,” có ý nhắc đến lò phản ứng số 3, lò duy nhất còn hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân Tomari của Công ty điện lực Hokkaido, sẽ ngừng hoạt động để kiểm tra định kỳ vào ngày 5/5.

Ông Edano cũng nhắc lại rằng Nhật Bản cuối cùng sẽ giảm sự phụ thuộc vào điện hạt nhân “tới mức số 0 vĩnh viễn.” Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi sự ủng hộ để tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân ở Oi để tránh tình trạng thiếu điện vào mùa hè này.

Ông nói: “Chúng ta sẽ giảm một cách thực tế và ổn định số lò phản ứng hạt nhân thông qua một quá trình mà không gây lo ngại hoặc rối loạn trong xã hội, trong khi cân nhắc kỹ lưỡng sự an toàn của các lò phản ứng.”

Ông Edano đưa ra nhận định trên vào lúc chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực giành sự chấp thuận của địa phương để tái khởi động lò phản ứng số 3 và số 4 tại nhà máy điện hạt nhân Oi của Công ty điện lực Kansai ở tỉnh Fukui.

Ông Edano không tiết lộ thêm chi tiết, nhưng Bộ trưởng phụ trách khắc phục sự cố hạt nhân Goshi Hosono cho rằng ông Edano muốn nói rằng có thể việc tái khởi động các lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Oi sẽ không diễn ra sớm hơn ngày 6/5, khi xét đến tầm quan trọng của việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giành được sự chấp thuận của các địa phương.

Trong khi mối lo ngại gia tăng về tính an toàn của các lò phản ứng hạt nhân sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, chưa có quyết định nào được đưa ra để tái khởi động bất cứ lò phản ứng nào trong số 54 lò phản ứng mà phần lớn đang ngừng hoạt động để kiểm tra định kỳ./.

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa