Thứ 6, 10/05/2024, 03:21[GMT+7]

Quan sát viên Liên Hợp Quốc đã đến Syria

Thứ 2, 16/04/2012 | 15:25:09
951 lượt xem
Ngày 15/4, một phái bộ gồm 6 quan sát viên Liên Hợp Quốc đã đến thủ đô Syria. Theo dự kiến, phái bộ này sẽ cùng với các quan sát viên khác của Liên Hợp Quốc, khoảng 30 người cũng sẽ đến Syria trong những ngày tới để giám sát tiến trình ngừng bắn tại nước này.

Các tay súng thuộc phe đối lập tại Syria tại Syria (Ảnh: AP)

Trong tuyên bố mới nhất, Chính phủ Syria cho biết, sẵn sàng ủng hộ các quan sát viên Liên Hợp Quốc và bày tỏ hy vọng các quan sát viên sẽ tận mắt chứng kiến những hành động bạo lực cũng như tội ác của các nhóm khủng bố và truyền đạt “sự thực” về những gì đang xảy ra tại Syria.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria cũng nhấn mạnh, bất kỳ nỗ lực nào nhằm chấm dứt khủng hoảng ở Syria đều phải dựa trên việc “tôn trọng chủ quyền” của quốc gia này.

Theo cố vấn Tổng thống Syria, bà Bouthaina Shaaban, Chính phủ Syria sẽ không chịu trách nhiệm về sự an toàn của các quan sát viên trừ phi Chính phủ Syria theo sát các động thái của quan sát viên tại nước này. Chính phủ Syria cũng có quyền từ chối các quan sát viên, căn cứ vào quốc tịch của quan sát viên. Đây là phản ứng đầu tiên của Syria sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết cho phép cử phái đoàn tiền trạm đến Syria để giám sát kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên chung Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab Kofi Annan. Các nhà phân tích nhận định, thành công của phái đoàn này phụ thuộc vào nội dung mà các quan sát viên có thể thương lượng với Syria và tiến độ triển khai nhiệm vụ của họ.

Ông Omran al-Zoubi, một chuyên gia phân tích nhận định: “Nếu các quốc gia khác như: Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia có tham vọng chính trị thúc đẩy kế hoạch của ông Annan thành công thì đương nhiên, kế hoạch này sẽ thành công. Hay nói một cách khác, nếu mong muốn chính trị của các quốc gia khác tương đồng với mong muốn chính trị nghiêm túc của Syria, kế hoạch của Đặc phái viên Kofi Annan sẽ thành công. Nếu kế hoạch thất bại thì Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia sẽ phải chịu trách nhiệm cho thất bại này.”

Phát biểu trước báo chí ngày 15/4, người phát ngôn của Đặc phái viên Annan cũng cho rằng, sự hiện diện của các quan sát viên Liên Hợp Quốc tại Syria sẽ góp phần giảm căng thẳng tại Syria.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Đặc phái viên Annan cho rằng, với một số lượng ít ỏi các quan sát viên tới Syria dịp này thì khó có thể mang lại hòa bình cho Syria: “Phái đoàn quan sát viên của Liên Hợp Quốc gồm 6 người đã đến Syria mới chỉ là một phái đoàn nhỏ. Chúng tôi hy vọng, nhiều quan sát viên khác sẽ tới Syria. Sự có mặt của nhiều quan sát viên tại Syria sẽ góp phần giảm căng thẳng và xung đột tại Syria. Nhiều nhóm quan sát viên cũng sẽ tới Syria trong thời gian tới”./.

Theo VOV

  • Từ khóa