Thứ 6, 10/05/2024, 15:00[GMT+7]

Hội đồng Bảo an yêu cầu Triều Tiên ngừng thử tên lửa

Thứ 3, 17/04/2012 | 14:05:03
1,031 lượt xem
Trong Tuyên bố Chủ tịch Hội đồng ngày 16/4, Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Triều Tiên tôn trọng cam kết ngừng các hoạt động thử tên lửa và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Tuyên bố nêu rõ, dựa trên các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được áp đặt vào năm 2006 và 2009 sau khi nước này tiến hành các vụ thử vũ khí hạt nhân, Hội đồng Bảo an quyết định "điều chỉnh những biện pháp trừng phạt" này và yêu cầu Ủy ban trừng phạt của LHQ hoàn tất danh sách các cá nhân, tổ chức cùng các loại hàng hóa là đối tượng chịu lệnh trừng phạt, trình lên HĐBA trong vòng 15 ngày tới.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an cũng lên án vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh của Triều Tiên, coi đây là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của LHQ cấm Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa và vũ khí hạt nhân, gây ra những mối quan ngại lớn về an ninh ở khu vực châu Á.

Hội đồng Bảo an yêu cầu Triều Tiên tôn trọng cam kết ngừng các hoạt động thử tên lửa và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Trước đó, vào ngày 13/4, vài giờ sau khi Triều Tiên thông báo đã phóng một vệ tinh quan sát Trái đất, 15 nước Ủy viên Hội đồng Bảo an ra tuyên bố "lấy làm tiếc" về vụ phóng vệ tinh này.

Trong một diễn biến khác, Hãng tin Kyodo của Nhật Bản ngày 16/4 cho biết, Triều Tiên đã ngừng các cuộc đàm phán với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sau khi Mỹ quyết định không cung cấp viện trợ lương thực cho Triều Tiên do vụ phóng vệ tinh.

Hồi tháng 2/2012, Triều Tiên và Mỹ đã  thỏa thuận việc Mỹ sẽ cung cấp cho 240.000 tấn lương thực, đổi lại, Triều Tiên cam kết ngừng thử hạt nhân, không phóng tên lửa tầm xa, đóng cửa chương trình làm giàu urani và cho phép các thanh sát viên  IAEA trở lại Triều Tiên.

Theo VGP

  • Từ khóa