Chủ nhật, 19/05/2024, 05:04[GMT+7]

Mỹ chính thức tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ

Thứ 3, 06/08/2019 | 08:48:23
1,041 lượt xem
Bộ Tài chính Mỹ hôm 5/8 tuyên bố Trung Quốc thao túng tiền tệ sau khi nước này hạ giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc (Ảnh minh họa: SCMP)

"Được sự ủy nhiệm của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin xác định Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thông báo cuối ngày 5/8.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra sau khi Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ (CNY) xuống 6,9999 CNY đổi một USD. Đây là lần đầu tiên CNY xuống dưới mốc quan trọng 7 CNY một USD trong 11 năm qua.

Động thái này khiến Tổng thống Mỹ tức giận, đăng Twitter cáo buộc Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ "để đánh cắp các doanh nghiệp và nhà máy của chúng ta". Phố tài chính Wall cũng thông báo mức lỗ tồi tệ nhất của năm 2019 và hy vọng về một giải pháp ngắn hạn đối với cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu. 

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Bộ trưởng Mnuchin sẽ làm việc với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) "để loại bỏ lợi thế cạnh tranh không lành mạnh do các hành động mới nhất của Trung Quốc tạo ra".

Việc Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ được cho là biện pháp trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 1/9. Trung Quốc rạng sáng nay cũng thông báo dừng mua các sản phẩm nông nghiệp Mỹ với lý do Washington "vi phạm nghiêm trọng" thỏa thuận giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Trump tại G20 hồi tháng 6.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa