Thứ 6, 10/05/2024, 07:01[GMT+7]

Liên Hợp Quốc thắt chặt trừng phạt Triều Tiên

Thứ 4, 18/04/2012 | 14:15:54
949 lượt xem
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ phóng vệ tinh bất thành của Triều Tiên, đồng thời cũng cảnh báo nước này nếu tái diễn các vụ thử hạt nhân mới.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (Nguồn ảnh: thiisjersey)

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một tuyên bố chủ tịch về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh bất thành của nước này hôm 13/4.
 
Hội đồng Bảo an cũng cảnh báo sẽ "hành động mạnh mẽ" hơn nếu Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo mới.
 
Tuyên bố của Hội đồng Bảo an nêu rõ, dựa trên các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên năm 2006 và 2009 sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử vũ khí hạt nhân, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định "điều chỉnh những biện pháp trừng phạt" này và yêu cầu Ủy ban trừng phạt Liên Hợp Quốc hoàn tất danh sách các cá nhân, tổ chức cùng các loại hàng hóa là đối tượng chịu lệnh trừng phạt, trình lên trong vòng 15 ngày tới.
 
Tuyên bố chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là một văn bản không mang tính ràng buộc pháp lý và không có sức nặng như nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Tuy nhiên, các nước trong khu vực gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng tuyên bố đã thể hiện rõ lập trường của cộng đồng quốc tế, để Triều Tiên có thể cân nhắc trước khi có những hành động tiếp theo.
 
Theo hãng tin Kyodo và Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, thì Triều Tiên đã từ chối các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại nước này. Đây là động thái mới nhất của Bình Nhưỡng sau khi nước này phóng tên lửa mang theo vệ tinh.

Theo VTV

  • Từ khóa