Thứ 6, 10/05/2024, 17:38[GMT+7]

Mỹ lên án bạo lực tiếp diễn ở Syria

Thứ 5, 19/04/2012 | 09:44:48
972 lượt xem
Bạo lực tiếp diễn ở Syria đang đe dọa sứ mệnh của phái đoàn quan sát viên Liên Hợp Quốc tại đây.

Bạo lực vẫn tiếp diễn ở Syria sau lệnh ngừng bắn (Ảnh: Reuters)

Bạo lực vẫn tiếp diễn ở Syria trong bối cảnh các quan sát viên Liên Hợp Quốc đang thực hiện chuyến giám sát việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn và xúc tiến tiến trình đối thoại chính trị toàn diện nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, một "nhóm vũ trang" tỉnh Idlib đã tiến hành một vụ tấn công làm 6 nhân viên an ninh thiệt mạng và 11 binh sỹ khác bị thương.

Mặc dù Chính phủ Syria đã thực hiện thỏa thuận ngừng bắn 7 ngày tại một số khu vực song các điểm nóng như Homs, Idlib hay Deraa, quân đội chính phủ và lực lượng đối lập vẫn tiếp tục giao tranh bằng vũ khí hạng nặng.

Phát biểu hôm 18/4, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice cho rằng, bạo lực tiếp diễn ở Syria đang đe dọa sứ mệnh của phái đoàn Liên Hợp Quốc tại đây.

Bà Rice nói: “Tất cả các phái đoàn công tác của Liên Hợp Quốc cần phải được hoạt động độc lập, có quyền tự do đi lại và thông tin. Những quyền tự do cơ bản đó là điều cần thiết để có được một sự hiện diện hiệu quả và trung lập của Liên Hợp Quốc ở bất cứ đâu trên thế giới”.

Tuyên bố của bà Rice đưa ra ngay trước khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon công bố báo cáo trước Hội đồng Bảo an về tiến bộ của các cuộc thảo luận giữa nhóm quan sát viên tiền trạm và giới chức Syria.

Bà Rice cho rằng, cần phải có thời gian cho các thành viên Hội đồng Bảo an xem xét bản báo cáo này để có những biện pháp phù hợp nhằm chấm dứt bạo lực và duy trì được tình trạng đó trong thời gian tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem khẳng định, nước này sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab, ông Kofi Annan.

Phát biểu hôm 18/4 khi đang ở thăm Bắc Kinh, Trung Quốc, Ngoại trưởng Moallem cho biết, ngoài việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, Chính phủ Syria sẽ hỗ trợ những người bị li tán trở về quê hương và xây dựng lại nhà cửa cũng như cung cấp nhu yếu phẩm cho một số khu vực khó khăn. Ông Moallem cũng cho biết, Chính phủ sẽ xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm để tái thiết kinh tế sau xung đột. Tuy nhiên, ông Moallem nhấn mạnh, chính phủ Syria vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc theo đuổi giải pháp hòa bình do những bất đồng với lực lượng đối lập cũng như sức ép từ các lệnh trừng phạt của một số nước.

Mẫu thuẫn giữa LHQ và Syria về sự hiện diện của các quan sát viên

Bạo lực tại Syria vẫn chưa chấm dứt sau khi có lệnh ngừng bắn. Việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cử các quan sát viên nước này để giám sát lệnh ngừng bắn đang khiến Chính quyền Syria rất quan tâm.

Ngày 18/4, Chính quyền Syria cho biết, phái bộ giám sát lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc không cần quá 250 quan sát viên. Tuyên bố này được đưa ra trong lúc Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab, ông Kofi Annan đánh giá những nhu cầu cần thiết cho hoạt động giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria. Tổng thư kí Ban Ki-moon nói rằng, cần thêm các quan sát viên để có thể giám sát hiệu quả lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột vốn đã kéo dài sang tháng thứ 13 và cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Syria Moualem cho biết, ông không hiểu tại sao cần có thêm các quan sát viên và nếu cần thiết, Liên Hợp Quốc có thể sử dụng máy bay của Không quân Syria.

Ngoại trưởng Syria khẳng định, Chính phủ nước này tôn trọng kế hoạch hòa bình của đặc phái viên quốc tế Kofi Annan, trong khi phe đối lập thì không.

Ngoại trưởng Syria Moualem nói: “Mục tiêu của phe đối lập là phá hỏng kế hoạch của ông Annan và quy trách nhiệm cho chính quyền Syria để đạt tới điều mà Ngoại trưởng Mỹ gọi là can thiệp quân sự nước ngoài. Tuy nhiên, liệu NATO có báo cáo về số người chết sau khi họ can thiệp quân sự vào Lybia? Có những báo cáo nói, hơn 10.000 người chết, 1 triệu người bị thương, tàn phế do các cuộc không kích của NATO. Đó có phải là những gì mà các nước Arab muốn lặp lại tại Syria? Mọi người đều có thể thấy, Chính phủ Syria đang thực hiện kế hoạch của ông Annan nhưng Chính phủ Syria cũng phải chống lại những nhóm vũ trang để ngăn họ làm chệch hướng kế hoạch này”.

Phương Tây chưa tỏ ý muốn can thiệp quân sự hay thúc đẩy cái gọi là “cử phái bộ gìn giữ hòa bình”, một kế hoạch có thể đòi hỏi tới 50.000 binh sỹ hoặc hơn. Nga, Trung Quốc (2 ủy viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc) nêu rõ sẽ ngăn chặn mọi Nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria./.

Theo VOV

  • Từ khóa