Thứ 6, 10/05/2024, 23:44[GMT+7]

Kết quả sơ bộ bầu Tổng thống Pháp: Sự trỗi dậy của đảng cực hữu

Thứ 2, 23/04/2012 | 07:41:08
1,030 lượt xem
Việc ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen giành được số phiếu ủng hộ gần gấp đôi dự đoán ban đầu sẽ là một yếu tố gây biến động hàng đầu cho diễn biến vòng 2 vào ngày 6/5 tới.

Việc ứng cử viên Marine Le Pen giành được gấp đôi số phiếu ủng hộ so với dự đoán là điều bất ngờ lớn nhất tại vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp (Ảnh: Reuters)

Đúng 20h tối 22/4 (giờ Pháp), tức 1h giờ sáng 23/4 (giờ Việt Nam), khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa, những kết quả sơ bộ đã được các hãng tin lớn công bố.

Sự dẫn đầu của ứng cử viên Francois Hollande trước đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy là điều đã được dự báo trước. Mặc dù vậy phe cánh tả không khỏi lo lắng trước điều bất ngờ lớn nhất của cuộc bầu cử vòng 1 là ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen giành được số phiếu ủng hộ gần gấp đôi dự đoán.

Con số đến lúc này được nhiều hãng tin của Pháp đưa ra cho thấy, ứng cử viên Francois Hollande đang dẫn đầu với tỉ lệ từ trên 27% đến hơn 29% số phiếu; ứng cử viên Nicolas Sarkozy về thứ 2 với khoảng trên 25% số phiếu ủng hộ. Về thứ ba là ứng cử viên của đảng cực hữu Marine Le Pen với số phiếu ban đầu được kênh truyền hình France 2 cho là 20%, nhưng sau đó tụt dần xuống hơn 19% rồi hơn 18% trong kết quả do các hãng tin khác đưa ra.

Về thứ 4 là ứng cử viên Jean Luc Melenchon của đảng Mặt trận cánh tả với khoảng 11% và thứ 5 là ứng cử viên Francois Bayrou của đảng Phong trào Dân chủ. Ở vị trí thứ 6 là ứng cử viên của đảng Xanh và Sinh thái Châu Âu Eva Joly với hơn 2% số phiếu, tiếp đó là các ứng cử viên Aignant; Poutou; Nathalie Arthaud và Jacques Cheminade.

Như vậy, sự dẫn đầu của ông Francois Hollande với số phiếu nhỉnh hơn vài phần trăm so với tổng thống Sarkozy đã đúng như dự báo trước đó và đây là lần đầu tiên trong lịch sử Pháp, một tổng thống đương nhiệm tái ứng cử chịu số phiếu thấp hơn đối thủ ngay từ vòng 1 bầu cử. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ cao cho ứng cử viên Mặt trận quốc gia Marine Le Pen là bất ngờ lớn nhất của cuộc bầu cử vòng 1 và sẽ là một yếu tố gây biến động hàng đầu cho diễn biến vòng 2 vào ngày 6/5 tới.

Trò chuyện với phóng viên VOV tại Tòa thị chính Paris vào thời điểm kết quả sơ bộ được công bố, nhiều cử tri ủng hộ cánh tả thực sự lo lắng về sự vươn lên của ứng cử viên cực hữu. Anh Vincent cho biết: "Tôi rất vui vì ứng cử viên tôi ủng hộ là ông Francois Hollande dẫn đầu với số phiếu khá cao. Ông có chính sách thu hút cử tri và đặc biệt đáp ứng nguyện vọng của số đông người Pháp muốn có sự thay đổi. Tuy nhiên, số phiếu cao bất ngờ của ứng cử viên Marine Le Pen sẽ là trở ngại lớn đối với phe cánh tả".

Trong khi đó, nhà báo Pháp Emmanuel thì nhận định: "Không chắc chắn khả năng ứng cử viên Marine Le Pen kêu gọi cử tri bầu cho tổng thống Sarkozy trong vòng hai, nhưng đó đã là truyền thống trong bầu cử ở Pháp rằng, cử tri ủng hộ cực hữu sẽ có khuynh hướng bầu cho phe cánh hữu trong vòng 2. Và ngay từ đầu, ông Sarkozy đã có các chính sách để thu hút các cử tri ủng hộ bà Le Pen".

Cũng trong kết quả sơ bộ được công bố rạng sáng nay, tỷ lệ cử tri Pháp đã tham gia bầu cử là khoảng 79%. Như vậy, trái với những lo ngại về việc cuộc bầu cử được tổ chức trong kỳ nghỉ xuân, số lượng cử tri không tham gia bầu cử chỉ xấp xỉ 21%, thấp hơn nhiều so với cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 năm 2007.

2 tuần tiếp theo từ nay đến cuộc bầu cử vòng 2 ngày 6/5 sẽ là những ngày đầy căng thẳng và kịch tính khi các ứng cử viên tìm cách tập hợp số phiếu của các ứng cử viên nhỏ về phía mình. Một cuộc tranh luận trực diện trên truyền hình giữa hai nhân vật về đầu trong vòng 1 cũng là một trong những yếu tố quyết định sự lựa chọn tiếp theo của cử tri Pháp./.

Theo VOV

  • Từ khóa