Thứ 2, 13/05/2024, 02:46[GMT+7]

Người Hà Lan bất mãn trước quyết định từ chức của Thủ tướng

Thứ 3, 24/04/2012 | 09:59:13
1,067 lượt xem
Một người dân cho biết, cái mà họ cần là một chính phủ vững mạnh song các đảng trong chính phủ cầm quyền đã không thể nhất trí được với nhau.

Thủ tướng Mark Rutte ra đi sau những bất đồng về khủng hoảng nợ công (Ảnh: Reuters)

Nhiều người dân Hà Lan đã tỏ ra bất mãn trước quyết định từ chức của Thủ tướng Mark Rutte và sự bất đồng giữa các đảng lớn trong quốc hội Hà Lan nhằm giải quyết khủng hoảng nợ công ở nước này.

“Chúng tôi cảm thấy rất buồn về tình hình hiện nay của đất nước. Cái mà chúng tôi cần là một chính phủ vững mạnh song thật đáng tiếc là các đảng trong chính phủ cầm quyền đã không thể nhất trí được với nhau”, một người dân nói.

Trong khi đó theo giới phân tích, Hà Lan hoàn toàn có thể tránh được nguy cơ chính phủ nước này sụp đổ và Thủ tướng phải tuyên bố từ chức nếu các đảng nhất trí được về kế hoạch ngân sách và thắt lưng buộc bụng nhằm giải quyết khủng hoảng nợ công ở nước này.

Ngày 23/4, Thủ tướng Mark Rutte và nội các của ông đã quyết định từ chức. Điều này đã tạo ra một khoảng trống về quyền lực của Hà Lan, đồng thời tạo ra áp lực không nhỏ tới mức tín nhiệm đối với trái phiếu chính phủ Hà Lan, vốn đang được xếp hạng AAA.

Trước đó, cuộc đàm phán kéo dài trong nhiều tuần qua giữa ba chính đảng chủ chốt trong Quốc hội Hà Lan gồm: liên minh cầm quyền tại Hà Lan và Đảng Tự do đã sụp đổ sau khi chính trị gia Geert Wilders của Đảng Tự do, chính đảng giúp chính phủ hiện nay của ông Mark Rutte giữ được thế đa số mong manh trong Quốc hội (76/150 ghế), quyết định rút lui.

Thiếu sự ủng hộ của Đảng Tự do, Chính phủ liên hiệp của ông Mark Rutte gồm đảng Tự do và Dân chủ, Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo tại Hà Lan sẽ không thể nhận được sự phê chuẩn tại Quốc hội đối với gói chi tiêu khắc khổ trị giá khoảng từ 10 - 16 tỷ euro./.

Theo VOV

  • Từ khóa