Thứ 2, 13/05/2024, 05:41[GMT+7]

Pakistan thử thành công tên lửa đạn đạo

Thứ 4, 25/04/2012 | 15:53:01
1,043 lượt xem
Ngày 25/4, quân đội Pakistan thông báo, nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Shaheen-1A. Vụ thử này được thực hiện chưa đầy một tuần sau khi Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Agni-V.

Tên lửa Hatf IV của Pakistan (Ảnh: Internet)

Shaheen-1A là phiên bản cải tiến của tên lửa Shaheen-1, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và các loại đầu đạn thông thường. Pakistan không tiết lộ về tầm bắn của Shaheen-1A, tuy nhiên, theo một nguồn thạo tin, tên lửa này có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 2.500 -3.000 km.

Thông báo của quân đội Pakistan cũng cho biết Shaheen-1A đã bắn trúng mục tiêu trên biển, song không tiết lộ địa điểm tiến hành vụ thử nghiệm.

Vụ thử tên lửa của Pakistan diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi Chính phủ Ấn Độ tuyên bố họ đã phóng thành công tên lửa Agni-V với tầm bắn lên tới 5.500km. Với tầm bắn như trên, Ấn Độ có thể tấn công tất cả các mục tiêu trên lãnh thổ Trung Quốc cũng như thủ đô Moscow của Nga và Tehran của Iran dưới tầm đe dọa.

Trên thực tế, Ấn Độ và Pakistan đã từng nổ ra 3 cuộc chiến tranh kể từ sau khi giành độc lập từ Anh năm 1947. Hai nước thường xuyên tiến hành các vụ thử tên lửa và cả vũ khí hạt nhân để tăng cường sức mạnh phòng thủ cũng như đe dọa đối thủ. Lần cuối cùng mà Pakistan tiến hành thử nghiệm là loại tên lửa tầm ngắn Abdali có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào tháng trước.

Hiện tại, kho vũ khí của Pakistan bao gồm nhiều loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa. Hai quốc gia từng đứng bên bờ vực của một cuộc chiến hạt nhân vào năm 2002 sau khi tranh chấp bùng phát mạnh trên toàn bộ khu vực Kashmir. Hiện tại, các cuộc đàm phán hòa bình đã được nối lại vào cuối tháng 3/2012 sau 3 năm bị gián đoạn kể từ cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai hồi tháng 11/2008./.

Theo VOV

  • Từ khóa