Thứ 2, 13/05/2024, 11:32[GMT+7]

Xin-ga-po bảo tồn và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng

Thứ 5, 26/04/2012 | 13:58:31
1,003 lượt xem
Xin-ga-po là quốc gia hầu như không có tài nguyên. Nguyên liệu phải nhập khẩu cho nên Xin-ga-po đã có những chính sách nghiêm về bảo tồn và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng truyền thống và đầu tư phát triển các nguồn năng lượng mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Khu liên hợp ở Thủ đô Xin-ga-po có mái che sử dụng năng lượng mặt trời. Ảnh: AFP

Ðầu tháng 4-2012, QH Xin-ga-po thông qua dự luật Bảo tồn năng lượng, theo đó quy định những điều khoản quản lý bắt buộc đối với người sử dụng nhiều năng lượng trong các lĩnh vực công nghiệp và giao thông vận tải.

Theo luật mới, từ năm 2013, tất cả các đối tượng tiêu thụ hơn 15 GW/giờ trong năm sẽ phải chỉ định một người quản lý năng lượng; phải theo dõi và báo cáo sử dụng năng lượng và lượng thải khí, đồng thời phải trình kế hoạch cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Ngoài ra, dự luật mới cũng điều chỉnh một số tiêu chuẩn hiện có về dán nhãn năng lượng cũng như các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng theo Luật quản lý và bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên nước Xin-ga-po V.Ba-la-cri-san nêu rõ, đất nước càng phát triển thì càng cần bảo tồn và sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng. Nếu không thực hiện việc này thì sẽ dẫn đến tăng trưởng không bền vững. Nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng hiệu quả, chính quyền Xin-ga-po từng bước nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra.

 Năm 2008, Xin-ga-po thực hiện Chương trình tài trợ cho các công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả trị giá 22 triệu đô-la Xin-ga-po, đầu tư cho ngành công nghiệp sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng. Dự án này đến nay tiết kiệm năng lượng trị giá 160 triệu đô-la Xin-ga-po, mỗi năm giảm hơn 40 nghìn tấn khí thải các-bon. Cơ quan môi trường quốc gia Xin-ga-po tuyên bố tiếp tục bổ sung kinh phí cho chương trình này trong hai năm tới. Nhiều bộ, ngành liên quan của Xin-ga-po cũng vào cuộc trong nỗ lực thực hiện mục tiêu quốc gia cắt giảm 35% hiệu suất sử dụng năng lượng, phấn đấu vào năm 2030 đạt mức tiêu thụ năng lượng tương đương năm 2005.

Chính phủ Xin-ga-po ưu tiên sử dụng năng lượng hiệu quả, coi đó là chiến lược quan trọng để giải quyết mục tiêu cắt giảm lượng khí thải các-bon gây hiệu ứng nhà kính, một vấn đề khá hóc búa ở Xin-ga-po khi mà nhu cầu của các ngành công nghiệp phục vụ công cuộc phát triển đất nước tăng cao. Ngành công nghiệp đi tiên phong thực hiện Luật Bảo tồn năng lượng mới do tiêu thụ gần 60% năng lượng của quốc gia.

Cùng với đó, Xin-ga-po chú trọng đầu tư các nguồn lực cho phát triển năng lượng tái tạo. Các chuyên gia cho biết, "Quốc đảo Sư tử" có thể sản xuất khoảng 30% năng lượng cần thiết từ năng lượng mặt trời nhờ việc nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ hiện đại. "Quốc đảo Sư tử" cũng bắt tay nghiên cứu khai thác gió và địa nhiệt để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước và giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch vừa khan hiếm, vừa gây ô nhiễm môi trường. Ðiển hình của mô hình sử dụng năng lượng tái tạo tổng hợp phải kể đến dự án xây dựng thành phố sinh thái đầu tiên ở Pun-gon do Chính phủ Xin-ga-po và Tập đoàn Panasonic đang hoàn tất, dự án đưa vào sử dụng từ năm 2013 tới.

Tại quần thể chung cư ở Pun-gon, Panasonic lập hệ thống điện để cung cấp năng lượng tái chế cho các thiết bị như thang máy, máy bơm nước và đèn chiếu sáng, sử dụng pin lithium-ion có thể tích trữ lượng điện hấp thu từ ánh sáng mặt trời để sử dụng vào ban đêm và lắp đặt hệ thống quản lý năng lượng giúp các hộ gia đình dễ dàng kiểm soát việc tiêu thụ điện, nước, ga thông qua màn hình ở trong nhà. Sử dụng năng lượng hiệu quả chính là một giải pháp để tiết kiệm năng lượng.

Bộ trưởng V.Ba-la-cri-san nhấn mạnh, để đưa Xin-ga-po phát triển thịnh vượng và bền vững thì nước này phải có biện pháp làm thế nào để có nhiều điện, nhiều lò sưởi, nhiều máy lạnh... nhưng lại tiêu tốn ít năng lượng. Theo ông, để hiện thực hóa kế hoạch phát triển thì vấn đề nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp cũng như của mỗi người dân đối với việc bảo tồn và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng không thôi là chưa đủ, mà cần sự nỗ lực của cả quốc gia.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa