Thứ 3, 14/05/2024, 01:31[GMT+7]

Nữ hoàng Hà Lan yêu cầu giải tán Quốc hội

Thứ 5, 26/04/2012 | 14:31:17
971 lượt xem
Nữ hoàng Hà Lan Beatrix đã yêu cầu giải tán Quốc hội nước này để mở đường cho tổng tuyển cử trước thời hạn.

Nữ hoàng Hà Lan Beatrix. (Nguồn: Internet)

Văn phòng Thông tin Chính phủ Hà Lan cho biết trước khi đưa ra yêu cầu trên, Nữ hoàng đã có cuộc làm việc với Thủ tướng Mark Rutte, người đã đệ đơn từ chức của Chính phủ Hà Lan trước đó 1 ngày do các cuộc đàm phán về kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" bị đổ vỡ.

Việc Thủ tướng Mark Rutte, ngày 23/4, tuyên bố Chính phủ Hà Lan từ chức đánh dấu sự sụp đổ chính phủ đầu tiên của một nước châu Âu cốt lõi kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ bùng phát năm 2010. Các cuộc bầu cử sắp tới và tình trạng chính trị đình trệ của Hà Lan sẽ có những tác động rộng khắp châu Âu.

Hà Lan là một trong những nước giàu có nhất châu Âu tính theo thu nhập bình quân và là 1 trong 4 nước trong Eurozone vẫn giữ được xếp hạng tín dụng AAA.

Mặc dù có tỷ lệ thất nghiệp thuộc diện thấp nhất châu Âu, nhưng nền kinh tế Hà Lan hiện đang suy thoái và đang trải qua một cuộc khủng hoảng bất động sản làm gia tăng mức độ nợ của các hộ gia đình và làm giảm tỷ lệ tiêu dùng nội địa vốn đã thấp. Do tình trạng suy thoái hiện nay, dự kiến thâm hụt ngân sách năm 2013 của Hà Lan sẽ ở mức 4,6% GDP nếu không thực hiện thêm các biện pháp cắt giảm ngân sách.

Là một nước hạt nhân của Eurozone, nhưng hiện Hà Lan không có mấy khả năng để tuân thủ các quy định về thâm hụt ngân sách của EU, những quy định nước này đã ủng hộ. Uỷ ban châu Âu ít có khả năng sẽ thực hiện các biện pháp để buộc Hà Lan phải tuân thủ quy định về thâm hụt ngân sách.

Ngoài việc dẫn đến chi phí đi vay cao hơn, tình hình chính trị đình trệ trong những tháng tới tại Hà Lan sẽ làm suy yếu các biện pháp giải cứu Eurozone. Các hãng xếp hạng tín dụng đã ám chỉ rằng sự không ổn định chính trị có thể dẫn đến việc Hà Lan bị hạ xếp hạng tín dụng. Hà Lan mất xếp hạng tín dụng AAA sẽ có tác động đến toàn châu Âu vì xếp hạng tín dụng của nước này có ảnh hưởng đến xếp hạng của Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF), quỹ cứu trợ châu Âu duy nhất hiện nay.

Theo VGP

  • Từ khóa