Thứ 2, 13/05/2024, 12:38[GMT+7]

Mỹ tiếp tục “siết cổ” Iran và Syria

Thứ 4, 02/05/2012 | 08:38:48
1,215 lượt xem
Lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm cô lập Iran và Syria tiếp cận với các hệ thống tài chính và thương mại.

Ngân hàng Trung ương Iran bị phong tỏa tài sản tại Mỹ (Ảnh: Internet)

Ngày 1/5 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barak Obama tiếp tục thắt chặt các lệnh trừng phạt  nhằm vào các cá nhân và tổ chức nước ngoài liên quan tới Iran và Syria. 

Chính quyền Mỹ nói rằng, biện pháp này là phản ứng với những nỗ lực của Chính phủ Iran và Syria nhằm né tránh hậu quả của các lệnh trừng phạt do Mỹ tiến hành.

Sắc lệnh mới của Tổng thống Barak Obama cho phép Bộ Tài chính Mỹ xác định công khai các cá nhân và tổ chức nước ngoài, những người đang cố tình lẩn trốn lệnh trừng phạt và ngăn cản những người này tiếp cận với các hệ thống thương mại và tài chính của Mỹ.

Chính quyền Mỹ cho biết, trong khi Mỹ và các nước khác tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran và Syria, hai nước này đang tìm kiếm các định chế tài chính phi ngân hàng và các biện pháp khác để giao dịch và thanh toán.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ David Cohen, phụ trách về tài chính và chủ
nghĩa khủng bố cho biết, sắc lệnh mới này sẽ đưa ra một công cụ khác cho chính quyền Mỹ trong việc áp đặt các biện pháp cứng rắn đối với các cá nhân nước ngoài, những người đang lẩn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông David Cohen cho rằng, sắc lệnh mới này cũng sẽ giúp bảo đảm các công dân Mỹ không cố ý tham gia vào giao dịch với các tổ chức nước ngoài đang cố gắng giúp đỡ Iran và Syria./.

Theo VOV

  • Từ khóa