Thứ 2, 13/05/2024, 22:50[GMT+7]

Bầu cử Tổng thống Pháp: Tranh luận nảy lửa

Thứ 5, 03/05/2012 | 09:00:07
1,022 lượt xem
Ngày 2/5, cuộc tranh luận trực diện trên truyền hình giữa hai ứng cử viên Tổng thống Pháp đã diễn ra trong bầu không khí nảy lửa khi hai bên chỉ trích từng chính sách và đề xuất cụ thể của nhau

Hai ứng viên tổng thống Pháp Francois Hollande và Nicolas Sarkozy (Ảnh: RFI)

Bầu không khí căng như dây đàn khi hai ứng cử viên Ni-cô-la Xác-cô-di và Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ liên tục cướp lời nhau, tranh cãi từng con số- nhiều khi chênh lệch nhau theo cách đánh giá riêng có lợi cho từng phe, phát hiện và chỉ trích lỗi của nhau cũng như phê phán chính sách, đề xuất của đối thủ trong từng chi tiết.

Về các chủ đề cụ thể, hai ứng cử viên cuộc đấu loại chung kết bầu cử Tổng thống Pháp vào sáng Chủ nhật tới đã tranh cãi về hầu hết các vấn đề mà người dân Pháp quan tâm nhất, từ nợ công, chính sách thuế khóa, cải cách giáo dục, khủng hoảng khu vực đồng euro, chuyện thay đổi hiệp ước chung châu Âu, vai trò của ngân hàng Trung ương châu Âu, chính sách đối với người nhập cư nước ngoài hay chương trình điện hạt nhân của nước Pháp……

Ông Ô-lăng-đơ tập trung chỉ trích đương kim Tổng thống đã không thể cải thiện các vấn đề trong 5 năm nhiệm kỳ của ông Xác-cô-di mà trong cả 5 năm nắm giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Nội vụ, đặc biệt là làm tăng mức nợ công lên cao kỉ lục.

“So với mức nợ công 900 tỉ euro vào năm 2002, chính quyền của ông Xác-cô-di đã làm tăng gấp đôi lên mức 1800 euro trong năm nay, mức cao chưa từng có trong lịch sử. Đó là trách nhiệm của chính quyền sắp mãn nhiệm. Lãi suất của nợ cũng rất cao, ngang với khoản thu được từ đánh thuế thu nhập. Ông Xác-cô-di đã được người dân bầu vào năm 2007 vì tin tưởng có chính sách tài khóa tốt, nhưng ông đã không thực hiện lời hứa với công chúng”- Ông Ô-lăng-đơ nói.

Trong khi đó, Xác-cô-di đi vào "mổ xẻ" từng đề xuất chính sách của ông Ô-lăng-đơ, đặc biệt là đề xuất đánh thuế 75% vào những người có thu nhập cao chót vót ở Pháp:Ông Ô-lăng-đơ liệu ông có biết rằng nước Pháp có tỉ lệ đánh thuế cao nhất trong châu Âu hay không? Thực ra thuế đánh vào các tài sản lớn nước Pháp đã có từ lâu. Vậy mà ông vẫn chủ trương tăng thêm thuế đánh vào thu nhập nữa. Ông nói rằng ông không muốn có thêm người giàu hơn nữa, nhưng tôi thì lại không muốn có thêm những người nghèo khó trong nhân dân”.

Đánh vào cải cách giáo dục – lĩnh vực được cho là thế mạnh hàng đầu của ông Ô-lăng-đơ, ông Xác-cô-di chỉ trích kế hoạch tăng thêm 60.000 việc làm của ông Ô-lăng-đơ, cho rằng vấn đề không phải là do thiếu giáo viên mà là thiếu chế độ lương bổng cho lượng giáo viên hiện thời. Ngược lại, ông Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ chỉ trích ông Ni-cô-la Xác-cô-di trong 5 năm qua đã cắt giảm 12.000 vị trí cảnh sát và nhân viên an ninh, dẫn tới tình trạng an ninh bất ổn hiện nay của nước Pháp.

Quan điểm của ứng cử viên đảng Xã hội Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ cũng cởi mở hơn so với đương kim Tổng thống Ni-cô-la Xác-cô-di trong nhiều vấn đề nhập cư cho người nước ngoài; nâng cao vai trò của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong khủng hoảng; đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân…

Nhìn chung, đương kim Tổng thống Ni-cô-la Xác-cô-di tỏ ra mạnh mẽ ở thế tấn công, nhưng nhiều lập luận của ông khó lòng thuyết phục dư luận vì nó không có gì mới mẻ và có phần không hợp lí khi ông đổ lỗi cho một số lãnh đạo của đảng Xã hội trong các chính quyền trước.

Trong khi đó, ứng cử viên Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ cũng đã có những cú đáp trả khá mạnh mẽ, khi tuyên bố ông Xác-cô-di không thể tỏ ra là một “nạn nhân” và đổ lỗi tình hình khó khăn hiện nay của nước Pháp là do khủng hoảng hay của những yếu tố, nhân tố khác.

Màn đấu “thử” trên truyền hình thu hút khoảng 20 triệu người dân Pháp theo dõi, có thể tạm coi là cân sức. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn cho rằng ông Xác-cô-di khó có thể xoay chuyển tình thế của cuộc đấu chính thức sáng chủ nhật này đang nghiêng về phía ứng cử viên đảng Xã hội Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ. Phần vì thời gian đã quá muộn để tạo nên đột phá, phần vì bản thân các chính sách và đề xuất mà ông Xác-cô-di đưa ra không có gì mới mẻ, nếu không nói là đã “nhàm” với người dân Pháp./.

Những thông tin về 2 ứng cử viên

 1.Tổng thống Ni-cô-la Xác-cô-di:

Ông N.Xác-cô-di sinh ngày 28-1-1955, tại Thủ đô Pa-ri, với tên khai sinh Ni-cô-la Pôn Xtê-phan Xác-cô-di Ðờ Na-gi Bốc-xa. Bố ông là người gốc Hung-ga-ri. Năm 1974, ông gia nhập đảng Liên minh dân chủ vì nền cộng hòa (UDR). Năm 22 tuổi, ông đã trở thành Ủy viên Hội đồng TP Nơi-i Xuya Xen (thành phố vệ tinh giàu có phía tây Thủ đô Pa-ri); năm 28 tuổi, ông được bầu làm Thị trưởng thành phố này và nổi tiếng là thị trưởng trẻ tuổi nhất nước Pháp thời bấy giờ. Thời gian này, ông tham gia đảng Tập hợp vì nền cộng hòa (RPR). Từ năm 1993 đến 1995, ông giữ các chức vụ Bộ trưởng Ngân sách và Người phát ngôn Chính phủ.

N.Xác-cô-di từng có thời gian rơi vào khủng hoảng, do rời khỏi ông Si-rắc để ủng hộ Thủ tướng E.Ba-la-đuya trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1995. Khi đó, Thủ tướng Ba-la-đuya đã thất bại trước ông Si-rắc. Tuy nhiên, năm 2002, sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ hai, Tổng thống G.Si-rắc đã bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Nội vụ. Năm 2004, ông được điều chuyển làm Bộ trưởng Tài chính và được bầu làm Chủ tịch đảng UMP. Sau đó, ông trở lại đảm nhiệm chức Bộ trưởng Nội vụ đến khi ra tranh cử Tổng thống Pháp năm 2007. Ngày 6-5-2007, ông được bầu làm Tổng thống Pháp, sau khi chiến thắng trước ứng cử viên X.Roi-an của đảng PS tại vòng hai cuộc bầu cử tổng thống.

2.Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ:

Ông P.Ô-lăng-đơ sinh ngày 12-8-1954, tại TP Ru-ăng, cách Thủ đô Pa-ri khoảng 200 km. Năm 1979, ông gia nhập đảng PS; năm 1981 lần đầu ra tranh cử tổng thống nhưng thất bại trước ứng cử viên G.Si-rắc, người sau đó trở thành Tổng thống Pháp. Năm 1988, ông được bầu làm Nghị sĩ tỉnh Coóc-re-dơ và giữ chức Thư ký thứ nhất của tổng thống đến năm 2008. Tháng 10-2011, ông giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng PS.

Theo VOV, Nhân dân

  • Từ khóa