Chủ nhật, 12/05/2024, 20:32[GMT+7]

Nga - Trung thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

Thứ 5, 03/05/2012 | 14:28:42
1,135 lượt xem
Chuyến thăm Nga của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa kết thúc với nhiều kết quả quan trọng, trong đó, có việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.

Tổng thống Nga mới được bầu Vladimir Putin (phải) có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) đang trong chuyến thăm Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm (từ 26-30/4), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin.

Hai bên đã  thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược song phương và các vấn đề liên quan đến trao đổi thương mại giữa hai nước, phối hợp áp dụng các phát minh - sáng tạo. Hai bên nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời Nga cam kết giúp Trung Quốc xây dựng nhà máy điện nguyên tử.

Ngoài ra, hai bên hiện đang xúc tiến những dự án chung, quy mô lớn trong các lĩnh vực như: chế tạo máy bay tầm xa, sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình và nhiên liệu... Trong đó, có công trình xây dựng đường ống dẫn dầu Skovorodino - Mokhe, mà sau khi đưa vào hoạt động sẽ cung cấp cho Trung Quốc gần 20 triệu tấn dầu thô.

Hai bên ký 27 thỏa thuận thương mại trị giá 15 tỷ USD.

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh cả Trung Quốc và Nga đang chuẩn bị thực hiện việc chuyển giao quyền lực, cũng đúng vào thời điểm Nga và Trung Quốc đang cần phối hợp hành động trong nhiều vấn đề, từ hợp tác song phương đến khu vực và quốc tế.

Trong quan hệ hợp tác song phương, kinh tế trở thành một vấn đề trọng tâm của quan hệ hai nước. Đặc biệt, trong bối cảnh cả Nga và Trung Quốc đều là những nền kinh tế mới nổi có vị thế quan trọng và cùng đối mặt những thách thức lớn như: nguy cơ suy giảm đà tăng trưởng kinh tế; thị trường xuất khẩu bị thu hẹp do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính nghiêm trọng ở châu Âu... Ðây cũng là một trong những lý do để hai nước ký hàng loạt hợp đồng, hiệp định kinh tế lớn trong khuôn khổ chuyến thăm, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế cho hai bên.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Nga với kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong năm 2011 tăng hơn 40%, đạt 83,5 tỷ USD. Nga và Trung Quốc cũng đang muốn mở rộng quan hệ hợp tác song phương sang nhiều lĩnh vực khác.

Sự phát triển nhanh chóng trong quan hệ đối tác chiến lược hai nước Trung Quốc và Nga không những mang lại lợi ích thực tế cho nhân dân hai nước, mà còn phát huy vai trò thúc đẩy tích cực trong việc bảo vệ hoà bình và ổn định thế giới.

Theo VGP

  • Từ khóa