Chủ nhật, 12/05/2024, 21:47[GMT+7]

SCAF sẵn sàng chuyển giao quyền lực

Thứ 6, 04/05/2012 | 07:33:10
1,167 lượt xem
Sáng hôm 2/05, ít nhất có 20 người thiệt mạng tại thủ đô Cairo trong một vụ tấn công của những kẻ không rõ danh tính vào những người biểu tình gần Bộ Quốc phòng Ai Cập.

Trong khi đó, Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập cầm quyền (SCAF) nói họ sẵn sàng chuyển giao quyền lực sang chính quyền dân sự vào ngày 24-5 tới.

Trong nỗ lực nhằm xoa dịu những người biểu tình kêu gọi chấm dứt quân đội cầm quyền, SCAF cho biết, họ sẵn sàng chuyển giao quyền lực sang chính quyền dân sự vào ngày 24-5 nếu như có một ứng cử viên nào đó trúng cử ngay trong vòng bầu cử đầu tiên diễn ra trong hai ngày 23 và 24-5 tới. Vòng đấu tiếp theo giữa hai ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ diễn ra ngày 16 và 17-6.

Kênh truyền hình nhà nước Ai Cập (Nile News TV) dẫn lời Tướng Sami Annan nói rằng, quân đội đang xem xét khả năng chuyển giao quyền lực vào ngày 24-5 tới. Trước đó, SCAF cho biết họ sẽ chuyển giao quyền lực vào cuối tháng sáu. Kênh truyền hình nhà nước Ai Cập (Nile News TV) dẫn lời Tướng Sami Annan nói rằng, quân đội đang nghiên cứu khả năng chuyển giao quyền lực vào ngày 24-5.

Theo AFP, các cuộc đụng độ ác liệt bằng bom xăng, đá, gậy, súng ngắn giữa những kẻ tấn công không rõ danh tính và những người biểu tình xảy ra lúc rạng sáng 02/05. Một bác sỹ tại một bệnh viện dã chiến được dựng lên tại khu vực nói rằng, có 20 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Bộ Y tế cho biết, hơn 150 người bị thương trong ngày 02/05 và nhiều người đang được điều trị tại một bệnh viện dã chiến gần đó.

Những người biểu tình đã dựng trại đòi quân đội chấm dứt cầm quyền và phản đối việc chính trị Hazem Abu Ismail bị cấm không được tham gia vòng bầu cử tổng thống. Ông Hazem Abu Ismail bị coi là không đủ tư cách tham gia tranh cử do mẹ của ông là người mang hai quốc tịch Ai Cập-Mỹ, vi phạm luật được Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) gần đây phê chuẩn, sau cuộc nổi dậy buộc Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức.

Bốn ứng viên tổng thống thông báo họ tạm thời ngừng chiến dịch vận động tranh cử để phản đối vụ việc.

Ông Abdul Moneim Aboul Fotouh, ứng viên độc lập theo đạo Hồi và ông Mohammed Mursi, đứng đầu Đảng Tự do và Công lý (FJP) của Những người anh em Hồi giáo, đã chỉ trích phản ứng của chính quyền.

Đảng FJP và Đảng Salafist Nour- kiểm soát 70% số ghế tại Quốc hội-đã quyết định tẩy chay cuộc gặp với Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập cầm quyền (SCAF).

Theo Nhân dân

  • Từ khóa