Thứ 2, 13/05/2024, 11:05[GMT+7]

Ông Annan cảnh báo nội chiến tại Syria

Thứ 4, 09/05/2012 | 14:05:34
1,004 lượt xem
Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) Kofi Annan hôm qua đã yêu cầu chính phủ Syria và phe đối lập “nắm bắt cơ hội mong manh” nhằm tránh cho đất nước khỏi rơi vào nội chiến.

Ông Annan (bên phải). Ảnh: PressTV

Ông Annan quan ngại sâu sắc việc Syria có thể rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện và những hệ lụy của nó là rất khủng khiếp, “không chỉ ảnh hưởng đến Syria mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực”

“Bạo lực phải chấm dứt và một tiến trình đối thoại chính trị tin cậy phải được bắt đầu” - ông Annan kêu gọi sau khi chỉ trích “Mức độ bạo lực như hiện nay tại Syria là “không thể chấp nhận được”.

Ông Annan cho biết, Hội đồng Bảo an LHQ đã cam kết triển khai toàn bộ 300 quan sát viên đến Syria vào cuối tháng này và khẳng định “sự hiện diện của họ sẽ tạo được sự khác biệt…”

Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với AFP rằng, ông Annan sẽ tới thăm Syria trong vài ngày tới, nhưng không cho biết chuyến thăm diễn ra vào ngày nào.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Susan Rice cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các nỗ lực ép Tổng thống Bashar al-Assad từ chức với lập luận “đó là nguyện vọng chính đáng của nhân dân Syria”.

Bà Rice còn cáo buộc “chính quyền Syria rõ ràng không tuân thủ đầy đủ kế hoạch hòa bình sáu điểm”.

Theo báo chí phương Tây, ông Annan không hài lòng với báo cáo rằng, chính quyền Syria không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, các vụ bắt giữ tiếp diễn và quân đội Syria pháo kích vào dân thường.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa