Thứ 2, 13/05/2024, 13:06[GMT+7]

Nga kỷ niệm 67 năm ngày Chiến thắng

Thứ 5, 10/05/2012 | 10:00:21
1,144 lượt xem
Đúng 10 giờ (giờ Moscow) ngày 9/5/1945, Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ bắt đầu. Mở màn là lễ rước lá cờ chiến thắng - lá cờ đã tung bay trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức ở Berlin .

Các nhà lãnh đạo Nga: Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev trong Lễ kỷ niệm tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: RIA Novosti

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Nga Putin đã nêu bật ý nghĩa của chiến thắng phát xít Đức 67 năm về trước: “Nước Nga kiên định chính sách củng cố an ninh trên thế giới. Chúng ta có thẩm quyền to lớn ở khía cạnh đạo đức và nguyên tắc bởi vì chính chúng ta đã giáng đòn mạnh vào chủ nghĩa phát xít, vượt qua biết bao gian nan thử thách, tạo nên kết cục của cuộc chiến này, giải phóng các dân tộc trên thế giới thoát khỏi họa phát xít. Các thế hệ trẻ hôm nay cần phải biết và phải ghi nhớ họ là những người thừa kế của những người chiến thắng. Xin chúc mừng nhân ngày Lễ chiến thắng của cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại”.
 
14 nghìn quân nhân thuộc các binh chủng quân đội Nga cùng hơn 100 đơn vị vũ khí, khí tài hiện đại như các loại xe bọc thép, xe tăng, hệ thống tên lửa di động Topol-M, S-400, Iskander-M đã diễu qua lễ đài.
 
Tham dự lễ duyệt binh còn có 1.500 cựu chiến binh của cuộc chiến tranh Vệ quốc 67 năm về trước, họ đại diện cho hàng chục triệu người lính Xô viết đã chiến đấu ngoan cường, vượt qua biết bao thử thách để đưa lá cờ chiến thắng của Hồng quân tung bay trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức ở Berlin ngày 9/5/1945, đánh dấu sự cáo chung của chủ nghĩa phát xít và tạo tiền đề cho sự kết thúc cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 trên toàn thế giới. 
 
Để đến được chiến thắng này, các nước thuộc Liên bang Xô viết đã phải hy sinh nhiều với 27 triệu người thiệt mạng. Còn trên quy mô toàn cầu, 60 triệu người đã bị cướp đi sinh mạng trong cuộc chiến có quy mô lớn nhất và tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại.
 
Ngày chiến thắng mỗi năm một lùi xa, nhưng những hoạt động kỷ niệm bao giờ cũng là ngày lễ trọng đại ở nước Nga và nhiều quốc gia khác. Trong ngày này, mọi người cùng tưởng nhớ những người đã hy sinh trong chiến tranh, nhắc nhở ý nghĩa và giá trị của hòa bình.

Theo VTV

  • Từ khóa