Chủ nhật, 28/07/2024, 07:38[GMT+7]

Nhật Bản chính thức tăng thuế tiêu thụ lên 10%

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:25:23
969 lượt xem
Sau một thời gian dài chuẩn bị, ngày 1/10, Nhật Bản đã chính thức tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%.

Cửa hàng Chinya nằm tại khu du lịch sầm uất Asakusa đã tăng giá bán món lẩu thịt bò nổi tiếng Sukiyaki. Ông chủ quán cho biết, đây là một quyết định khó khăn, nhưng nếu giữ nguyên giá bán cửa hàng sẽ bị thua lỗ.

Ông Sumiyoshi Fumihiko, chủ cửa hàng Chinya, chia sẻ: "Tôi rất lo lắng vì giá cao quá sẽ ít người đến ăn. Chắc chắn việc tăng giá sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh".

Động thái này được xem sẽ có tác động mạnh đến nền kinh tế của Nhật Bản và làm giảm nhu cầu tiêu dùng của một bộ phận dân chúng. Việc tăng thuế tiêu thụ từ 8% - 10% được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh đến các công ty nhỏ và các cửa hàng ăn tại Nhật Bản. Theo đại diện Văn phòng Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản, các công ty Nhật Bản đã có hai năm để chuẩn bị cho những tác động tiêu cực từ việc tăng thuế. Chính phủ cũng áp dụng các biện pháp hỗ trợ để ngành lương thực, thực phẩm không tăng giá mạnh, gây xáo trộn thị trường. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những công ty gặp nhiều khó khăn từ đợt tăng thuế này.

Hiện nay, để đối phó với nguy cơ sụt giảm lợi nhuận, các công ty Nhật Bản đang áp dụng nhiều chính sách khuyến mại và tặng điểm thưởng cho khách hàng. Theo dự báo, những tháng đầu tiên sau đợt tăng thuế tiêu thụ sẽ là thời điểm có tác động mạnh nhất, sau đó người tiêu dùng sẽ quen với mặt bằng giá mới và dần dần điều chỉnh mức sinh hoạt cho phù hợp.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa
  • 10