Thứ 2, 20/05/2024, 05:50[GMT+7]

Mỹ và đồng minh trục xuất các nhà ngoại giao Syria

Thứ 4, 30/05/2012 | 07:17:01
921 lượt xem
Mỹ đã quyết định trục xuất ông Zuheir Jabbour, đại biện và cũng là nhân vật ngoại giao cấp cao nhất của Syria ra khỏi Washington.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland

Ít nhất 9 nước phương Tây, trong đó có Mỹ đã trục xuất đại sứ và các nhà ngoại giao của Syria để phản ứng trước vụ việc hơn 100 dân thường nước này, trong đó có nhiều trẻ em đã bị giết hại tại thành phố Houla vào cuối tuần trước.

Các quan chức Bộ ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ đã quyết định trục xuất ông Zuheir Jabbour, đại biện và cũng là nhân vật ngoại giao cấp cao nhất của Syria ra khỏi Washington.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết quyết định này đã được gửi đến ông Zuheir Jabbour và yều cầu ông này phải rời Mỹ trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Hiện Syria không có đại sứ tại Mỹ vì năm ngoái đại sứ của Syria tại Mỹ đã đi nhận nhiệm vụ khác. Theo bà Nuland, Mỹ đang ép Syria phải chịu trách nhiệm về vụ giết hại hơn 100 dân thường và vụ thảm sát này là bản cáo trạng rõ nhất mà Chính phủ Syria đã vi phạm các qui định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này cùng với các đối tác như Anh, Pháp, Australia, Tây Ban Nha, Đức, Italy, Canada, Bungary và Hà Lan đã thực hiện một quyết định giống nhau. Một số nước cũng sẽ rút các đại sứ của mình ra khỏi Syria vào khoảng thời gian này.

Cùng ngày, Bộ Trưởng  Ngoại giao Anh William Hague công bố: “Chúng tôi một lần nữa đã đề nghị đại biện của Syria, người đứng đầu đại sứ quán Syria ở Anh, phải rời khỏi Anh trong vòng 7 ngày tới. Hai nhà ngoại giao khác cũng bị trục xuất. Các đồng minh của Anh trên toàn thế giới cũng sẽ thông báo quyết định này trong ngày hôm nay”.

Trong khi đó, chính quyền tổng thống Asad phủ nhận đã gây ra vụ thảm sát đó và cho rằng hơn 100 dân thường nước này đã bị lực lượng đối lập giết hại./.

Theo VOV

  • Từ khóa