Thứ 2, 20/05/2024, 07:52[GMT+7]

Hội nghị Thượng đỉnh SCO lên án tình trạng bạo lực tại Syria

Thứ 6, 08/06/2012 | 07:28:22
1,288 lượt xem
Ngày 7/6, Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 12 bế mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc sau 2 ngày làm việc.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (thứ 3 từ trái sang hàng đầu tiên) đón tiếp nguyên thủ, lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị SCO (Ảnh: Internet)

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh SCO lần thứ 12, ngoài nguyên thủ của 6 nước thành viên (Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan), còn có đại diện các nước có quy chế quan sát viên (Mông Cổ, Ấn Độ, Iran và Pakistan) và các nước đối tác đối thoại của SCO như Belarus và Sri Lanka. Ngoài ra, Tổng thống Afghanistan và Turkmenistan cũng tham dự Hội nghị với tư cách quan sát viên.

Kết thúc Hội nghị, nguyên thủ của các quốc gia thành viên SCO đã ký 10 văn kiện và thông qua Tuyên bố chung, trong đó lên án tình trạng bạo lực tại Syria và phản đối việc can thiệp quân sự vào công việc tại khu vực Cận Đông.

Cụ thể tại Hội nghị Thượng đỉnh SCO đã ký kết: Tuyên bố của nguyên thủ các quốc gia SCO về việc xây dựng khu vực hoà bình lâu dài và cùng thịnh vượng, Quyết định của Hội đồng nguyên thủ quốc gia về việc khẳng định những hướng chính của Chiến lược phát triển SCO trong trung hạn, quyết định về Tình trạng các biện pháp chính trị - ngoại giao, cơ chế phản ứng của SCO đối với tình hình gây ra mối đe doạ hoà bình, an ninh và ổn định tại khu vực; quyết định về khẳng định Chương trình hợp tác trong đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa ly khai và cực đoan trong giai đoạn 2013-2015; quyết định về khẳng định báo cáo của Tổng Thư ký SCO về hoạt động SCO trong thời gian qua; quyết định về khẳng định báo cáo của Hội đồng cơ cấu chống khủng bố khu vực (RATS) về hoạt động của RATS trong năm 2011...

Nguyên thủ các nước thành viên SCO cũng thông qua quyết định về việc trao cho Afghanistan quy chế quan sát viên của SCO và cho Thổ Nhĩ Kỳ quy chế đối tác đối thoại; thông qua quyết định bổ nhiệm ông Dmitri Mezentsev, cựu Tỉnh trưởng tỉnh Irkut, Nga làm Tổng Thư ký SCO và bổ nhiệm ông Chan Xin-phen (Trung Quốc) làm Giám đốc điều hành Hội đồng cơ cấu chống khủng bố của SCO.

Trong Tuyên bố chung nguyên thủ các nước thành viên SCO cũng tuyên bố phản đối việc can thiệp quân sự vào công việc tại Cận Đông và Bắc Phi, kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền tự lựa chọn của các quốc gia và dân tộc trong khu vực này, cùng phối hợp để tháo bỏ căng thẳng tại khu vực.

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt bất kỳ hình thức bạo lực nào trên lãnh thổ Syria, cho dù chúng xuất phát từ đâu, tôn trọng đối thoại toàn dân tộc rộng rãi dựa trên sự độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria.

Trong Tuyên bố chung cũng đề cập đến vấn đề hệ thống phòng thủ chống tên lửa khi cho rằng việc đơn phương triển khai hệ thống này sẽ đe doạ an ninh thế giới, đồng thời nhấn mạnh cần phải giải quyết vấn đề này bằng các nỗ lực chính trị - ngoại giao của tất cả các quốc gia quan tâm./.

Theo VOV

  • Từ khóa