Thứ 2, 20/05/2024, 05:49[GMT+7]

Đàm phán Iran và IAEA thất bại

Thứ 7, 09/06/2012 | 17:12:07
1,125 lượt xem
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm qua cho biết, các cuộc đàm phán giữa Iran và IAEA tại Vienna (Áo ) kết thúc mà không đạt được kết quả nào.

Ông Herman Nackaerts.

Cuộc gặp nhằm tìm kiếm thỏa thuận cho phép IAEA tiếp cận nhiều hơn với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran

Phát biểu trước các nhà báo sau một ngày đàm phán với ông Ali Asghar Soltanieh, đặc phái viên của Iran tại IAEA, Trưởng đoàn thanh sát IAEA Herman Nackaerts đã bày tỏ sự thất vọng về kết quả đàm phán. Ông nói: “Không có sự tiến bộ nào. Iran đưa ra những vấn đề mà chúng tôi đã thảo luận và một số vấn đề mới. Đây là sự thất vọng. Thời điểm tiến hành một cuộc gặp tiếp theo vẫn chưa được ấn định”.

IAEA mong muốn đạt được thỏa thuận với Iran, cho phép các thanh sát viên IAEA ngay lập tức tiếp cận địa điểm quân sự Pachin đặt ở phía đông-nam thủ đô Tehran, nơi IAEA tin rằng đã tiến hành một số vụ nổ thử tình nghi trước năm 2003, và các địa điểm khác, tiếp cận với nhân dân và các tài liệu liên quan đến chương trình hạt nhân.

Iran khẳng định rằng, việc tiếp cận địa điểm quân sự Parchin chỉ được phép nếu như Iran và IAEA đạt được một số điều kiện nhất định.

Ông Ali Asghar Soltanieh, nói: “Chúng tôi sẵn sàng loại bỏ mọi mơ hồ và chứng tỏ với thế giới rằng các hoạt động của chúng tôi chỉ phục vụ cho mục đích hòa bình và không có cáo buộc nào cho rằng Iran (tìm cách chế tạo một quả bom nguyên tử) là đúng sự thật. Chúng tôi cần thời gian, sự kiên nhẫn và một môi trường đàm phán yên tĩnh”.

Một số nước phương Tây cho rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Theo Nhân dân
  • Từ khóa