Thứ 2, 20/05/2024, 08:48[GMT+7]

Israel hoàn thành việc xây tường ngăn cách với Libăng

Thứ 3, 12/06/2012 | 14:52:57
1,045 lượt xem
Israel đã hoàn thành việc xây dựng một bức tường ngăn cách tại biên giới Libăng nhằm ngăn cản sự đối đầu trực tiếp giữa binh lính Israel và người dân Libăng.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bức tường cao 7m và dài 1.200m, được xây trong hơn một tháng và hoàn tất hôm 9/6 sau khi lắp đặt xong các hệ thống cảnh báo tinh vi và máy cảm biến.

Theo nguồn tin này, cứ 12m tường thì có một cột gắn camera hướng sang phía Libăng để giám sát vùng biên giới.

Về phần mình, quân đội Libăng cũng tăng cường tuần tra tại khu vực này.

Trước đó, Israel đã xây một bức tường rào lớn ở Bờ Tây ngăn cách với vùng lãnh thổ của người Palestine. Theo một nghiên cứu mới đây của Liên Hợp Quốc, hàng rào này đã ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đối với môi trường và người tị nạn Palestine.

Đồng thời sau 18 tháng trì hoãn, ngày 11/6, lãnh đạo các đảng phái chính trị tại Libăng đã nối lại cuộc đối thoại dân tộc nhằm giải quyết vấn đề giải giáp vũ khí của Hezbollah, phong trào vũ trang Hồi giáo của người Shiite hiện là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất ở Libăng và cũng đóng một vai trò quan trọng trong chính phủ nước này.

Cuộc đối thoại dân tộc ở Libăng được khởi động từ năm 2006, nhưng bị hoãn lại nhiều lần vì các cuộc khủng hoảng chính trị liên tiếp. Tổng thống Sleiman đã kêu gọi nối lại cuộc đối thoại này sau khi xảy ra các vụ giao tranh đẫm máu giữa các phe phái trong những tuần qua liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trước khi diễn ra cuộc đối thoại nói trên, phe đối lập ở Libăng đã cảnh báo nếu vòng đàm phán này không đạt kết quả, họ sẽ thúc đẩy thành lập một chính phủ mới.

Theo VGP

  • Từ khóa