Thứ 2, 20/05/2024, 05:09[GMT+7]

Fitch hạ tín nhiệm 18 ngân hàng Tây Ban Nha

Thứ 4, 13/06/2012 | 14:23:45
1,020 lượt xem
Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã quyết định hạ bậc tín nhiệm của 18 ngân hàng Tây Ban Nha và cũng dự đoán nước này sẽ còn chìm trong suy thoái đến cuối năm tới.

Tổng thống Tây Ban Nha Mariano phát biểu tại một cuộc họp báo về vấn đề tài chính Tây Ban Nha (Nguồn ảnh: newsok)

Thêm một cú giáng với nền kinh tế đang lao dốc của Tây Ban Nha. Tuần trước, Fitch quyết định hạ bậc tín nhiệm nợ quốc gia của Tây Ban Nha. Ngay sau đó, 18 ngân hàng khác của nước này tiếp tục bị Fitch đưa vào diện cảnh báo.
 
Điều này diễn ra đúng lúc lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha đã lên tới mức kỷ lục.
 
Các chuyên gia đang hồ nghi về tính hiệu quả mà gói cứu trợ của Khu vực đồng tiền chung châu Âu dành cho Tây Ban Nha, khi mọi thứ diễn ra bất lợi như hiện nay.
 
Ông Daniel Alvarez, chuyên gia công ty Brokers cho biết: “Chúng ta chưa biết được chi tiết kế hoạch của gói cứu trợ. Châu Âu dường như đang có những tiếng nói đối lập. Thời gian là điều đáng lưu tâm, các biện pháp khẩn cấp là quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn đối với thị trường là cuộc bầu cử Hy Lạp sẽ diễn ra trong tuần này”.
 
Không chỉ Hy Lạp, tờ El Mundo của Tây Ban Nha cũng đặt sự lo ngại vào cả Italia.
 
Người ta đang lo ngại nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực cuối cùng cũng sẽ phải đứng vào danh sách các nước nhận cứu trợ.
 
Nói chung, Khu vực đồng tiền chung châu Âu đang đứng trước rất nhiều biến động, và Tây Ban Nha sẽ phải chịu tác động không nhỏ từ ngoại cảnh bên cạnh những khó khăn trong nước.
 
Ông Will Hedden, kinh tế gia thuộc công ty Ig Markets cho hay: “Đây sẽ là câu chuyện mà chúng ta phải quan tâm. Chúng ta đang thấy lãi suất trái phiếu của Italia ở mức trên 6%, Tây Ban Nha là 6,5%. Đó là những gì mà chúng ta sẽ phải nói nhiều tới trong những ngày tới”.
 
Dự đoán, nếu Hy Lạp quyết định rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu, nó sẽ làm cả khu vực nhiễu loạn, không cần kể tới những nền kinh tế đang khó khăn như Tây Ban Nha.
 
Tuy nhiên, hiện các quan chức EU cho rằng điều này sẽ không xảy ra, mặc dù giới truyền thông quốc tế cho biết, một số biện pháp đã được thảo luận nhằm đối phó với tình huống xấu nhất.

Theo VTV

  • Từ khóa