Thứ 2, 20/05/2024, 07:21[GMT+7]

Hy Lạp lại đứng trước "cơn bão" lớn

Thứ 2, 18/06/2012 | 07:51:57
975 lượt xem
Ngày 17/6, cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội mang tính quyết định không chỉ đối với đất nước này mà còn đối với cả khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone.

Người dân Hy Lạp đi bầu cử Quốc hội (Ảnh: Getty)

Đây là cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 2 trong vòng 6 tuần qua. Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy đây vẫn là cuộc tranh đua quyết liệt giữa hai đảng: đảng Dân chủ mới ủng hộ các biện pháp kinh tế khắc khổ để tiếp tục ở lại khu vực đồng tiền chung và liên minh cánh tả Syriza phản đối các thỏa thuận kinh tế với Eurozone..
 
Kết quả sơ bộ cho thấy, Đảng Dân chủ mới giành chiến thắng sít sao 27,5% đến 30,5% số phiếu bầu, dẫn trước 3% so với Đảng phản đối cứu trợ Syriza. Về thứ 3 là Đảng Xã hội Pasok với khoảng 11% đến 12,4%. Như vậy cả hai đảng lớn nhất tại Hy Lạp đều không giành được số lượng phiếu quá bán để tự đứng ra thành lập Chính phủ theo Hiến pháp.

Quá trình đàm phán để thành lập liên minh cầm quyền nhiều khả năng sẽ lại thất bại vì sự khác biệt quá lớn giữa các chính đảng liên quan tới biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng nợ đang khuynh đảo lục địa già. Điều này có thể đẩy Hy Lạp tới nguy cơ vỡ nợ.

Theo VTV, VOV

  • Từ khóa