Thứ 2, 20/05/2024, 08:36[GMT+7]

Ðàm phán thành lập Chính phủ ở Hy Lạp

Thứ 4, 20/06/2012 | 07:25:55
1,155 lượt xem
Theo Tân Hoa xã, ngày 19-6, Chủ tịch Đảng Dân chủ mới (ND) trung hữu A.Xa-ma-rát tiếp tục các cuộc đàm phán với Đảng Xã hội (Pasok) và Đảng Dân chủ cánh tả (DL) để thành lập Chính phủ liên hiệp mới tại Hy Lạp.

Chủ tịch Đảng ND A.Xa-ma-rát (bên trái) đàm phán với thủ lĩnh Đảng DL về thành lập Chính phủ liên hiệp mới ở Hy Lạp. Ảnh AP

Nếu đàm phán thành công, liên minh cầm quyền gồm ND, Pasok và DL sẽ chiếm 179 ghế trong tổng số 300 ghế tại QH Hy Lạp, đủ để A-ten tiếp tục các thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về gói cứu trợ quốc tế thứ hai trị giá 130 tỷ ơ-rô.

Chủ tịch Pasok E.Vê-ni-dê-lốt kêu gọi thành lập một liên minh rộng rãi gồm bốn đảng, với sự tham gia của đảng Liên minh khối cực tả (Syriza). Tuy nhiên, Chủ tịch Syriza A.Tơ-xi-prát đã từ chối tham gia với lý do đảng này không chấp nhận tiếp tục thỏa thuận cứu trợ quốc tế. Theo Hiến pháp Hy Lạp, ND có ba ngày để tìm đối tác thành lập chính phủ. Nếu thất bại, quyền đàm phán thành lập chính phủ sẽ được trao cho Syriza, đảng về thứ hai trong cuộc bầu cử QH với 71 ghế.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa