Thứ 2, 20/05/2024, 05:37[GMT+7]

Nhật Bản thông qua dự luật tăng thuế tiêu dùng

Thứ 4, 27/06/2012 | 07:43:56
1,001 lượt xem
Gói dự thảo luật được thông qua được coi là thành công đối với Thủ tướng Noda, người đã đặt cược sinh mạng chính trị của mình vào đây.

Ảnh mang tính minh họa

Chiều 26/6, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua gói dự thảo luật liên quan đến cải cách thuế và phúc lợi xã hội, trong đó có dự luật tăng thuế tiêu thụ gây tranh cãi. Đây được coi là thành công của Thủ tướng Yoshihiko Noda, nhưng lại là nguyên nhân gây chia rẽ lớn trong nội bộ đảng Dân chủ cầm quyền

Đúng như dự báo, do nhận được sự ủng hộ của ba đảng lớn nhất tại Nhật Bản là đảng Dân chủ cầm quyền, đảng Dân chủ Tự do và đảng Công minh, gói dự thảo luật liên quan đến cải cách thuế và phúc lợi xã hội đã dễ dàng được Hạ viện thông qua với 363 phiếu thuận và 96 phiếu chống.

Ngay sau khi được Hạ viện thông qua, gói dự thảo luật đã được đưa lên Thượng viện và được dự báo cũng sẽ sớm được Thượng viện Nhật Bản thông qua.

Gói dự thảo luật được thông qua được coi là thành công đối với Thủ tướng Noda, người đã đặt cược sinh mạng chính trị của mình vào đây. Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 26/6, Thủ tướng Noda tái khẳng định tầm quan trọng của gói dự thảo luật, khi ông cho rằng tất cả mọi người đều nhận được phúc lợi xã hội đầy đủ là mục đích chính của cải cách lần này. Thủ tướng Noda cho biết, để thực hiện điều đó, việc tăng thuế là không tránh được.

Thủ tướng Noda nói: “Đảm bảo nguồn tài chính cho phúc lợi xã hội, đồng thời lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia là ý nghĩa quan trọng của cải cách lần này. Để đảm bảo nguồn tài chính, chúng ta phải tăng thuế. Tôi cảm thấy rất khó khăn khi phải đề nghị người dân tăng thêm phần gánh vác. Nhưng phải có người đứng ra gánh vác để tất cả mọi người đều được hưởng phúc lợi xã hội. Tôi rất mong nhận được sự thông cảm của người dân đối với vấn đề này”.

Tuy nhiên, với 57 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ cầm quyền bỏ phiếu chống do phản đối dự luật tăng thuế tiêu thụ, đảng Dân chủ đã chính thức rơi vào tình trạng chia rẽ. Hiện đang có nhiều nghị sĩ xem xét xin ra khỏi đảng và thành lập đảng mới.

Trong trường hợp có từ 54 nghị sĩ trở lên viết đơn xin ra khỏi đảng, đảng Dân chủ sẽ không còn chiếm đa số tại Hạ viện. Khi đó, việc giải tán Hạ viện và tiến hành bầu cử trước thời hạn là kết cục khó tránh khỏi. Vì vậy, cuộc bỏ phiếu cho gói dự thảo luật được xem là mốc đánh dấu cho những biến động lớn trên chính trường Nhật Bản trong thời gian tới./.

Theo VOV

  • Từ khóa