Thứ 2, 20/05/2024, 06:24[GMT+7]

Ông Morsi chính thức trở thành Tổng thống Ai Cập

Thứ 2, 02/07/2012 | 08:58:06
907 lượt xem
Tổng thống đắc cử của Ai Cập ông Mohamed Morsi đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tại tòa án Hiến pháp tối cao, trở thành Tổng thống đầu tiên của Ai Cập kể từ khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm 2011. Trong khi đó, người dân Ai Cập đã bày tỏ hy vọng ông Morsi sẽ hiện thực hóa những cam kết của mình.

Tổng thống Ai Cập Morsi. (Ảnh: EPA)

Nhà lãnh đạo mới của Ai Cập Modamed Morsi đã tuyên thệ nhậm chức tại tòa án Hiếp pháp tối cao chứ không phải tại quốc hội như truyền thống. Quyết định này cũng đi ngược lại đề xuất của lực lượng quân đội Ai Cập và được xem là một cử chỉ cho thấy tân Tổng thống Morsi muốn giữ thái độ độc lập với hội đồng quân sự tối cao.
 
Trong lễ tuyên thệ trước tòa án hiến pháp tối cao, tân Tổng thống Ai Cập Morsi cam kết sẽ bảo vệ nền cộng hòa và xây dựng một đất nước Ai Cập mới tự do, dân chủ và ổn định.
 
Trong lúc này, người dân Ai Cập đã bày tỏ hi vọng ông Morsi sẽ thực hiện được những cam kết của mình và giúp đem lại vị thế mới cho đất nước.
 
Anh Sami Farag, người dân Ai Cập nói: “Chúng tôi chờ đợi những biện pháp chính trị để biến lời hứa của ông ấy trở thành hiện thực. Một đội ngũ cố vấn cho tổng thống, một thủ tướng độc lập và một chính phủ liên minh là những điều cần thiết để hiện thực hóa các mục tiêu ấy. Nếu không làm được như thế, mọi thứ chỉ dừng lại ở những lời hứa suông mà thôi”.
 
Tổng thống Ai Cập Morsi đang đối mặt với những nhiệm vụ khó khăn, trong đó có bảo đảm an ninh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông Morsi cho biết ông sẽ khởi động lại cuộc đàm phán vay 3,2 tỷ USD từ quỹ tiền tệ quốc tế IMF để phục hồi nền kinh tế đang suy yếu của Ai Cập.

Theo VTV

  • Từ khóa