Thứ 6, 17/05/2024, 19:24[GMT+7]

Những “nghệ sĩ chân đất” đam mê nghệ thuật chèo

Thứ 2, 08/05/2023 | 08:20:50
21,029 lượt xem
Mặc dù là những người nông dân thuần túy nhưng từ hàng chục năm nay các thành viên Câu lạc bộ (CLB) chèo xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) đã trở thành những nghệ sĩ trong mắt người dân nơi đây. Nghệ thuật chèo đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của họ.

Tiết mục của Câu lạc bộ chèo xã Quốc Tuấn tham gia liên hoan câu lạc bộ chèo tỉnh Thái Bình năm 2023.

Ông Phạm Ngọc Nhụ, Chủ nhiệm CLB chèo xã Quốc Tuấn cho biết: Năm 2000, tôi tham gia CLB chèo của huyện thấy CLB ngày càng phát triển, nhiều hội viên tích cực tham gia, tốt cho các hoạt động phong trào ở các địa phương. Do đó, năm 2005 tôi cùng với một số người yêu thích môn nghệ thuật này đề nghị xã cho thành lập CLB. Từ ngày đầu thành lập có 19 hội viên đến nay phát triển lên 30 hội viên, trong đó có những hội viên cao tuổi như bà Phạm Thị Minh Khuê, 93 tuổi vẫn tham gia CLB. Để duy trì CLB, ngoài sự tạo điều kiện của UBND xã, yếu tố cần nhất vẫn là nguồn kinh phí để hoạt động. Vì thế bản thân tôi đã thực hiện huy động nguồn xã hội hóa từ chính những thành viên trong CLB và những người có tâm huyết với môn nghệ thuật này. Điển hình như chị Phạm Thị Thắm mặc dù là người ở Quốc Tuấn đã đi lấy chồng ở Hải Phòng song rất tâm huyết với phong trào của quê hương, chỉ cần gọi điện chị đều về tham gia, đồng hành với các cuộc thi của CLB và ủng hộ kinh phí cho CLB hoạt động. Đến nay, CLB đã thu hút nhiều thành viên trẻ, nhiều cặp vợ chồng tham gia. Các thành viên đều rất tâm huyết, ai cũng hăng say luyện tập. CLB không chỉ có đầy đủ các dụng cụ như trống cơm, nhị, sáo, tam, đàn bầu mà còn biểu diễn thành thạo đa dạng các tiết mục, thể loại như hát, ca cảnh, tiểu phẩm, trích đoạn, múa. CLB và các thành viên đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó gần đây nhất đã được nhận giải ba tại hội thi liên hoan CLB chèo tỉnh Thái Bình năm 2023.

Các thành viên Câu lạc bộ chèo xã Quốc Tuấn say đắm biểu diễn làn điệu chèo.

Bà Phạm Thị Miến, vợ ông Phạm Ngọc Nhụ cho biết: Lúc đầu tôi tham gia CLB chỉ là để nhắc hộ vở diễn cho mọi người tập, sau đó vào múa, đến khi bị thiếu nhân vật đột xuất không có người diễn nên tôi vào thay. Điều bất ngờ tôi lại diễn rất thành công nên từ đó tôi thường xuyên là người đóng vai chính bởi làn điệu nào tôi cũng biết, giọng nào tôi cũng nói được, các chi tiết khó tôi đều làm được. Bình quân mỗi năm tôi đi diễn vài chục lần ở tất cả các sự kiện to nhỏ ở thôn, xã, huyện và tỉnh. Để có được kết quả này ngoài niềm đam mê, tôi phải đầu tư thời gian đọc thuộc kịch bản, không chỉ thuộc từ mà còn phải thuộc cách nói, hát và diễn. Đến nay, vở diễn nào của CLB tôi cũng thuộc, không chỉ thuộc ở vai diễn của mình mà còn thuộc vai diễn của người khác để không bị vấp, tạo kết nối liên hoàn khi diễn.    

Anh Phạm Thế Hệ, thành viên CLB tâm sự: Tôi không chỉ bận mải làm việc đồng áng mà còn làm nghề may thời trang tại nhà, chăm lo cho con cái ăn học, đúng là có đam mê nhưng không có thời gian nên trước đây đã không tham gia. Nhưng nhờ sự vận động của các bác trong ban chủ nhiệm năm ngoái tôi đã tham gia CLB. Cũng từ đó, mỗi lần CLB đi giao lưu hay đi biểu diễn ở đâu tôi đều gác lại việc nhà, cùng mọi người luyện tập. Càng tập tôi lại càng say mê và rất thích được lên sân khấu biểu diễn.

Ông Nhụ cho biết thêm, tuy là nông dân nhưng đòi hỏi các thành viên vẫn phải có chút năng khiếu, “máu nghệ sĩ” và quan trọng là ai cũng phải có trí nhớ để thuộc lời, các động tác đến các vai diễn, cử chỉ, hành động của nhân vật. Họ là những nghệ sĩ không chuyên nhưng đều rất đa tài, ai cũng biết hát chèo, biết múa và say mê biểu diễn. Vì vậy, nhiều vở diễn khó tưởng chừng như không thực hiện được nhưng CLB vẫn thành công. Đơn cử như trích đoạn chèo cổ Trương Viên có rất nhiều vai diễn, chi tiết khó như vai hổ, chi tiết cắt thịt cánh tay, vai bụt, vai mẹ, vai con nhưng tất cả đều hóa thân thành công vào nhân vật, mang cả tâm hồn, tình cảm của mình vào vai diễn nên ai cũng tròn vai.


Bà Trần Thị Ngần, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Kiến Xương
CLB chèo xã Quốc Tuấn là CLB mạnh, có nhiều hoạt động nổi bật góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn môn nghệ thuật này trên địa bàn huyện. Mong rằng CLB luôn duy trì, tổ chức sinh hoạt thường xuyên, ngày càng đổi mới nội dung, hình thức để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ ngày càng cao của nhân dân. Đồng thời, sẽ thu hút được nhiều thành viên trẻ tuổi có năng khiếu và yêu nghệ thuật chèo tham gia CLB.
 

Bà Mai Thị Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Quốc Tuấn
Mặc dù hoạt động trên tinh thần tự nguyện nhưng CLB đã đóng góp rất lớn vào phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương, các thành viên CLB rất nhiệt huyết, trách nhiệm. Điều này rất thuận lợi trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương trong việc lồng ghép vào các vở diễn, nhất là các nội dung tuyên truyền về bầu cử, xây dựng nông thôn mới… Để động viên các thành viên, hàng năm xã đều trích nguồn kinh phí nhỏ để hỗ trợ và khen thưởng cho CLB.



Bà Phạm Thị Minh Khuê, 93 tuổi, thành viên Câu lạc bộ
Tôi đồng hành cùng với CLB ngay từ những ngày đầu thành lập. Dù đến nay tuổi cao sức yếu nhưng cuộc biểu diễn nào của CLB tôi cũng tham gia. Tuổi già được đi xem biểu diễn không chỉ đem lại niềm vui cho mình mà còn làm gương cho thế hệ trẻ về niềm đam mê nghệ thuật. Đặc biệt, khi có sự vận động hỗ trợ kinh phí tôi đều sẵn lòng ủng hộ nhiệt tình, chỉ mong CLB ngày càng phát triển, giúp ích cho quê hương.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày