Thứ 6, 03/05/2024, 00:32[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Ngăn chặn các hành vi khai thác hải sản trái phép

Thứ 5, 31/08/2023 | 08:13:35
17,763 lượt xem
Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các chủ tàu thuyền cùng người dân các xã, thị trấn khu vực biên giới biển tham gia ngăn chặn các hành vi khai thác hải sản trái phép, bảo vệ nguồn lợi hải sản, góp phần từng bước gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo đối với thủy sản Việt Nam.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra nguồn thủy sản ngư dân khai thác.

Đại tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Việc đánh bắt hải sản theo hình thức tận diệt như sử dụng kích điện, lưới kích thước nhỏ, đánh bắt không đúng ngư trường, các phương tiện tắt định vị... là hành vi bị nghiêm cấm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và làm cạn kiệt nguồn lợi hải sản. Vì vậy, BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng kiểm ngư, thanh tra chuyên ngành tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tại vùng biển và vùng ven bờ để ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản tận diệt. Qua kiểm tra, liên ngành đã phát hiện nhiều trường hợp ngư dân vì lợi ích trước mắt vẫn sử dụng các phương pháp khai thác có tính chất tận diệt, vi phạm những lỗi cơ bản như: không ghi chép nhật trình khai thác, nhiều phương tiện mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 10 ngày.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm trên: một bộ phận chủ tàu cá không chấp hành nghiêm quy định khi khai thác hải sản trên biển; phương tiện đánh bắt không hiệu quả nên chủ phương tiện tắt định vị nhưng không thông báo đến cơ quan chức năng; thiết bị giám sát hành trình VMS có lúc còn bị lỗi thiết bị; công tác phối hợp giữa cơ quan, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong xử lý các trường hợp mất kết nối thiết bị giám sát hành trình hiệu quả chưa cao, chưa đủ sức răn đe đối với các chủ tàu thuyền vi phạm. Chính vì thế, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không khai thác hải sản bất hợp pháp; đẩy mạnh phối hợp tuần tra, kiểm soát, cứu hộ, cứu nạn, thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với những địa phương ven biển, từ đó nắm bắt thông tin từ người dân, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm.

Được tham gia một buổi tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) do Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tổ chức, anh Nguyễn Văn Nang, tổ trưởng tổ tàu thuyền tự quản xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy chia sẻ: Với 70 phương tiện cùng hàng trăm thuyền viên hàng ngày vẫn vươn khơi bám biển, các thành viên trong tổ tàu thuyền tự quản luôn chia sẻ với nhau về thông tin luồng cá, giúp đỡ nhau khi gặp sự cố. Từ khi được BĐBP tỉnh tuyên truyền về các hành vi khai thác bị nghiêm cấm trên biển, các thành viên trong tổ luôn tự nhắc nhở lẫn nhau không vi phạm, thường xuyên bật định vị, ghi chép đầy đủ nhật trình đi biển, tuyên truyền cho các tàu cá ở địa phương khác đến khai thác không vi phạm các quy định về khai thác hải sản, để chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương bảo vệ nguồn lợi hải sản.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, hải đội siết chặt công tác quản lý kiểm soát hoạt động của người, phương tiện tàu cá trong khu vực biên giới biển và trên biển. Biên đội tuần tra Hải đội 2 đã tiến hành tuần tra, bảo vệ chủ quyền kết hợp với đấu tranh ngăn chặn các hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật được 28 đợt/14.532 hải lý với 378 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Các đồn biên phòng đã tuần tra khu vực ven biển, cửa sông được 68 lượt/896 hải lý với 412 cán bộ tham gia; tuần tra trên bộ được 452 lượt/2.683km; kiểm soát biên phòng 7.218 lượt phương tiện/21.526 lượt lao động. Quá trình tuần tra, các đơn vị của BĐBP tỉnh đã phát hiện, xử lý 8 vụ, 10 đối tượng vi phạm, nộp ngân sách nhà nước số tiền phạt hơn 48 triệu đồng. Qua công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình từ người dân địa phương, BĐBP tỉnh đã tiến hành xác minh 112 tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát trên 10 ngày; lập biên bản, nhắc nhở, chấn chỉnh và yêu cầu 89 chủ phương tiện ký cam kết không tái phạm các hành vi trên và xác minh 23 phương tiện đang neo đậu tại các cảng cá hiện không hoạt động.

Thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU; phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tổ chức tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định vịnh Bắc Bộ. Từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu nghề cá, hệ thống thông tin quản lý nghề cá, hệ thống giám sát; tăng cường kiểm tra, giám sát việc mua bán hải sản tại các cảng cá, chợ hải sản trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền tới ngư dân về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Tiến Đạt