Thứ 5, 02/05/2024, 22:01[GMT+7]

Quản lý chặt chẽ tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU

Thứ 7, 23/09/2023 | 12:12:13
4,904 lượt xem
Cùng với cả nước quyết tâm đạt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC) vào cuối năm nay, Thái Bình đang đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền, nhất là các tàu cá có nguy cơ vi phạm về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành quy định về chống khai thác IUU của ngư dân huyện Tiền Hải.

Qua gần 6 năm triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chống khai thác IUU, hoạt động khai thác hải sản của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực được ghi nhận. Với 908 tàu thuyền, trong đó, tàu khai thác vùng lộng là 242 chiếc, tàu khai thác vùng bờ là 666 chiếc, Thái Bình là địa phương có số lượng tàu thuyền hoạt động khai thác hải sản thấp. Sản phẩm khai thác đều được tiêu thụ nội địa làm nước mắm, cá khô, bột cá và thức ăn gia súc. Tuy nhiên, với những quy định ngặt nghèo của EC với ngành  thủy sản, hoạt động khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh cũng có nguy cơ cao vi phạm quy định về chống khai thác IUU.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và hai huyện ven biển thành lập các đoàn, tổ công tác liên ngành kiểm tra, hướng dẫn khắc phục, xử lý dứt điểm các sai phạm, hạn chế, bất cập liên quan đến chống khai thác IUU tại địa phương; xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình làm việc bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất để đón và làm việc với đoàn thanh tra lần 4 của EC, dự kiến vào tháng 10/2023. Bên cạnh đó, Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá, Chi cục Thủy sản thành lập tổ trực, theo dõi, giám sát 24/24 giờ trên hệ thống giám sát tàu cá của Cục Thủy sản; thường xuyên thông báo tàu cá mất kết nối trên 6 giờ, tàu cá mất kết nối trên 10 ngày gửi các đơn vị có liên quan kịp thời xử lý theo quy định. Các tổ kiểm soát tàu cá được thành lập tại các điểm lên cá, bến ngang tại các xã ven biển để kiểm tra, giám sát tàu cá. Từ đầu năm đến nay phát hiện một tàu cá của ngư dân xã Thụy Xuân (Thái Thụy) vượt sang phía đông đường phân định. UBND huyện Thái Thụy phối hợp với bộ đội biên phòng tổ chức xác minh nguyên nhân do tàu trôi neo trong quá trình neo đậu tại vùng giáp ranh.

Giai đoạn 2020 - 2023, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU của tỉnh đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại hai huyện ven biển; tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống khai thác IUU, huy động sức mạnh tập thể, các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... tăng thời lượng tuyên truyền tới ngư dân, chủ tàu thuyền trưởng bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, khoanh vùng tập trung tuyên truyền đối với các chủ tàu có nguy cơ, nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU.

Nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp quản lý, xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm trong quá trình hoạt động khai thác trên biển, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết kế hoạch phối hợp với các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa tạo lập cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin trong công tác phòng, chống khai thác IUU; kinh nghiệm quản lý đội tàu, công tác điều tra, phát hiện, xử lý các tàu cá vi phạm khai thác IUU; công tác kiểm tra, giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ sản phẩm hải sản qua cảng; thực hiện xác nhận và truy xuất nguồn gốc hải sản; phối hợp trong thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU.

Ông Hoàng Minh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp mạnh chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của EC lần thứ 4, Chi cục đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đợt cao điểm chống khai thác IUU năm 2023. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, hoạt động thực thi pháp luật, xử lý vi phạm được tăng cường. Từ ngày 15/8 - 31/10, Chi cục chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản tại vùng nước cảng cá, bến cá nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác; tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển tỉnh Thái Bình.

Chuyển biến tích cực trong công tác phối hợp giữa các địa phương, ban quản lý cảng cá và các đơn vị, lực lượng chức năng đã góp phần nâng cao nhận thức để ngư dân thực hiện tốt các quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và gỡ “thẻ vàng” của EC. Từ đầu năm đến nay, Thái Bình chưa phát hiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài hoặc bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ. Với sự vào cuộc quyết liệt và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm của các địa phương, lực lượng chức năng, thời gian tới công tác chống khai thác IUU của tỉnh sẽ được ngư dân trong tỉnh nghiêm túc thực hiện, góp phần cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC, tạo tiền đề để ngành thủy sản phát triển bền vững.

Chi cục Thuỷ sản tuyên truyền về Luật Thuỷ sản, những quy định trong phòng, chống khai thác IUU đến ngư dân huyện Thái Thụy.

Ngân Huyền