Chủ nhật, 01/09/2024, 15:24[GMT+7]

Cương “rái cá” và câu chuyện làm giàu từ nuôi giống thủy sản

Thứ 3, 20/08/2024 | 09:04:34
1,329 lượt xem
Phát huy lợi thế xã ven biển, anh Hà Văn Cương, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển mô hình nuôi giống thủy sản cho thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế của địa phương.

Đầm nuôi giống thủy sản của anh Hà Văn Cương, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) thu lãi 500 triệu đồng/năm.

Về thôn Vũ Đông, xã Thụy Xuân, khi hỏi về anh Cương mọi người thường nhắc tới biệt danh “rái cá” và là người tiên phong chuyển đổi từ ruộng muối sang mô hình nuôi giống thủy sản của thôn. Có dịp gặp gỡ và trò chuyện với anh Cương thì mới hiểu vì sao dân làng lại đặt biệt danh “rái cá” cho anh. Với ngoại hình cao lớn, giọng nói hào sảng cùng làn da màu bánh mật, người đàn ông này toát lên khí chất của người dân miền biển. 

Theo anh Cương, vốn sinh ra và lớn lên cùng với biển nên ngay từ khi còn nhỏ anh đã thành thạo nghề đánh bắt hải sản và rất am hiểu về các loại tôm, cá. Giống như nhiều hộ trong thôn, gia đình anh cũng từng phải sống dựa vào 2 sào ruộng muối. Vì cuộc sống khó khăn, năm 1997, anh Cương mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi bò, đào ao thả cá, nuôi vịt. Để tận dụng thế mạnh địa phương ven biển, anh đã tham quan, học hỏi cách nuôi thủy sản ở khắp nơi từ Nam ra Bắc. Trở về quê, anh vay mượn vốn để đầu tư xây dựng mô hình. Nhiều người cho rằng anh Cương quá mạo hiểm khi bỏ ra số tiền lớn để đầu tư nuôi thủy sản bởi lĩnh vực này từ trước đến nay ở địa phương ít ai dám làm. 

Để có được thành quả như ngày hôm nay, anh Cương phải trải qua 26 năm vất vả và nếm trải không ít thất bại. Những năm đầu, do thiếu vốn và không nắm được nhu cầu của thị trường cũng như kỹ thuật nuôi nên anh gặp không ít khó khăn. Không chịu đầu hàng trước thử thách, anh tích cực trau dồi kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ những lần tham quan thực tế tại các mô hình ở nhiều nơi. Từ đầm nuôi nhỏ, anh dần mở rộng diện tích và nuôi thêm nhiều giống thủy sản. Để có nguồn giống thủy sản chất lượng cung cấp ra thị trường, anh Cương rất cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công đoạn, từ việc chọn nguồn con giống đến quá trình chăm sóc, xử lý mầm bệnh. Bằng nỗ lực của mình, mô hình của gia đình anh đã từng bước đi vào ổn định và cho thu nhập khá. 

“Đầm nuôi giống thủy sản của tôi hiện có diện tích 16.000m2 chủ yếu nuôi các con giống như: cá vược, cá song, tôm, cua. Mỗi năm tôi có thể cung cấp cho thương lái khoảng 30 - 40 vạn cá vược giống, 90 vạn cua giống, cho thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, để nâng cao thu nhập, tôi đã đầu tư khoảng 8 tỷ đồng để nuôi thêm con hà” - anh Cương cho biết thêm. 

Bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thụy Xuân đánh giá: Anh Hà Văn Cương là hội viên nông dân làm kinh tế giỏi tiêu biểu của xã. Vừa làm giàu cho gia đình, anh vừa giúp 5 - 6 lao động địa phương làm việc tại đầm. Chính sự tâm huyết, cởi mở của anh đã giúp cho nhiều hộ trong xã có thêm động lực, kinh nghiệm để phát triển mô hình cho riêng mình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để tạo điều kiện cho anh Cương và các hội viên, nông dân trong xã mở rộng sản xuất, Hội Nông dân xã Thụy Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ vay vốn thông qua tín chấp với các tổ chức tín dụng; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.

Nguyễn Triệu