Thứ 6, 26/07/2024, 16:27[GMT+7]

Gru-di-a nỗ lực ổn định chính trị

Thứ 6, 19/10/2012 | 14:38:55
1,154 lượt xem
Sau cuộc bầu cử quốc hội(QH) với phần thắng nghiêng về liên minh "Giấc mơ Gru-di-a" (DG) đối lập, đời sống chính trị ở Gru-di-a vẫn tương đối êm ả. Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại nguy cơ xảy ra tình trạng "đồng sàng, dị mộng" giữa Tổng thống M.Xa-a-ca-svi-li và lãnh đạo DG, tỷ phú B.I-va-ni-svi-li, người dự kiến trở thành Thủ tướng mới của Gru-di-a.

Tổng thống Xa-a-ca-svi-li và lãnh đạo DG I-va-ni-svi-li cam kết hợp tác chuyển giao quyền lực. ( Ảnh: The Telegraph )

Theo Hiến pháp sửa đổi, Gru-di-a sẽ chuyển sang mô hình dân chủ nghị viện, sau khi Tổng thống M.Xa-a-ca-svi-li kết thúc nhiệm kỳ tháng 10-2013. Theo đó, quyền lực sẽ tập trung vào QH và Thủ tướng; chức vụ Tổng thống chỉ còn là "hữu danh, vô thực". Trên cơ sở đó, Tổng thống Xa-a-ca-svi-li và tỷ phú I-va-ni-svi-li đã thảo luận kế hoạch chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, nhất trí phát triển quốc gia khu vực Nam Cáp-ca-dơ này theo hướng tăng cường hội nhập châu Âu, để ngỏ khả năng gia nhập NATO. Ông I-va-ni-svi-li khẳng định mong muốn cải thiện quan hệ với Nga, vốn sứt mẻ sau cuộc xung đột vũ trang ở khu vực Cáp-ca-dơ năm 2008 và Mát-xcơ-va công nhận nền độc lập của Áp-kha-di-a và Nam Ô-xê-ti-a. Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo tin tưởng sự thay đổi trên chính trường Gru-di-a sẽ tác động tích cực việc bình thường hóa quan hệ giữa Tbi-li-xi và Mát-xcơ-va.

Về đối nội, thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua của Tổng thống Xa-a-ca-svi-li thân phương Tây được coi là hồi chuông cuối cùng của cuộc Cách mạng Những năm 2004, giống như kết cục của phần lớn các cuộc cách mạng  ở các nước thuộc không gian hậu Xô-viết. Chiến thắng liên minh DG nói chung và doanh nhân - chính khách I-va-ni-svi-li nói riêng sẽ khiến các chính sách tự do hóa kinh tế theo mô hình phương Tây ở Gru-di-a phải gác lại. Ông I-va-ni-svi-li cáo buộc chính sách của chính phủ tiền nhiệm khiến Gru-di-a sụt giảm về kinh tế, lúng túng trong đường hướng phát triển, đời sống của người dân khó khăn. Ông cam kết sẽ thay đổi diện mạo mới cho đất nước, khôi phục vị thế của Gru-di-a trên trường quốc tế, chống tham nhũng, cân bằng ngân sách, cắt giảm thủ tục hành chính và khuyến khích đầu tư nước ngoài. Trong đó, ưu tiên phát triển các lĩnh vực y tế, nông nghiệp; xây dựng hệ thống tư pháp độc lập và minh bạch.

Ông I-va-ni-svi-li cũng đã công bố danh sách Chính phủ mới để trình QH phê chuẩn tại kỳ họp đầu tiên, dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 21-10 tới, trong đó không còn gương mặt nào của chính phủ tiền nhiệm. Việc ông I-va-ni-svi-li nhanh chóng công bố chính phủ mới được lý giải là nhằm trấn an các đồng minh trong DG và sớm ổn định tình hình chính trị ở đất nước. Chủ tịch đảng "Gru-di-a của chúng ta - Dân chủ Tự do" I.A-la-xa-ni-a được đề cử chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng; danh thủ bóng đá C.Ca-lát-de làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Phát triển khu vực và hạ tầng cơ sở; người phát ngôn DG M.Pan-gi-kít-de làm Bộ trưởng Ngoại giao; một lãnh đạo của DG, ông I.Ga-ri-ba-svi-li làm Bộ trưởng Nội vụ. Ngoài ra, những vị trí quan trọng khác trong Chính phủ mới của Gru-di-a đều do các lãnh đạo sáu chính đảng tham gia DG nắm giữ. DG cũng đề cử lãnh đạo đảng Cộng hòa Ð.U-xu-pa-svi-li làm Chủ tịch QH khóa mới.

Trước khi tham gia chính trường từ tháng 10-2011, tiếng tăm của tỷ phú I-va-ni-svi-li còn khá khiêm tốn trong đời sống chính trị của Gru-di-a. Tuy nhiên, nhà tỷ phú 56 tuổi này lại nổi tiếng trong giới doanh nghiệp Gru-di-a và thế giới. Với tài sản ước tính 6,4 tỷ USD, ông I-va-ni-svi-li là một trong những doanh nhân thành đạt nhất ở Gru-di-a, đứng vị trí thứ 153 trong danh sách tỷ phú thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Từ xuất thân nghèo khổ, ông I-va-ni-svi-li khởi nghiệp bằng việc kinh doanh máy tính và thành lập một ngân hàng tín dụng. Sau thành công bước đầu, ông mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khai mỏ, luyện kim và thị trường chứng khoán, tiếp tục lấn sân sang ngành dược phẩm, thiết bị y tế, bất động sản và nông sản. Danh tiếng của ông được khuếch trương với việc hào phóng chi cho các dự án khôi phục, trùng tu các di tích lịch sử, nhà hát, viện bảo tàng và xây dựng trường học, thành lập các quỹ hỗ trợ đào tạo nghệ sĩ và quyền sở hữu trí tuệ...

Những cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng tương lai B.I-va-ni-svi-li bước đầu thuyết phục được cử tri. Tuy vậy, những dự án này được triển khai đến đâu còn phụ thuộc "bầu không khí hợp tác" giữa ông I-va-ni-svi-li và Tổng thống Xa-a-ca-svi-li từ nay cho tới cuối năm 2013 có "xuôi chèo mát mái" hay không.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày