Thứ 7, 27/04/2024, 11:57[GMT+7]

Phát hiện hơn 100 hình động vật được khắc trên đá ở sa mạc Peru

Thứ 4, 21/12/2022 | 10:34:16
7,000 lượt xem
Các nhà khảo cổ học Peru và Nhật Bản đã phát hiện ra 168 hình động vật mới được chạm khắc trên đá ở đồng bằng Nazca của Peru và khu vực xung quanh.

Các hình chạm khắc trên đá được phát hiện sau khi các nhà khảo cổ học chụp ảnh địa điểm này bằng máy bay không người lái trong hai năm. Không giống như "những đường vẽ Nazca" trừu tượng chỉ có thể nhìn thấy từ trên không, các nét chạm khắc mới được phát hiện có thể được nhìn thấy từ mặt đất, trưởng nhóm nghiên cứu Masato Sakai thuộc Đại học Yamagata nói với Reuters.

Theo các nhà nghiên cứu, những hình ảnh chạm khắc nằm cách thủ đô Lima khoảng 250 dặm (hơn 400 km) về phía Nam trên bờ biển Peru, mô tả con người, mèo, rắn, cá voi, chim, lạc đà không bướu, lạc đà có bướu và các sinh vật khác có niên đại hơn 2.000 năm. Các hình ảnh mới được tìm thấy có chiều dài khoảng 2 mét đến 6 mét, trong khi các đường vẽ được phát hiện trước đó kéo dài tới 30 dặm (khoảng 48 km).

Phát hiện hơn 100 hình động vật được khắc trên đá ở sa mạc Peru - Ảnh 1.

Kể từ năm 2004, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 190 bức chạm khắc trong khu vực và nhiều hình ảnh khác đang chờ khám phá. Theo ông Sakai, các hình chạm khắc mới sẽ được sử dụng trong những cuộc khảo sát dựa trên trí tuệ nhân tạo để giúp bảo tồn hình chạm khắc chưa được khám phá có nguy cơ bị phá hủy "do sự mở rộng gần đây của các cơ sở khai thác mỏ trong công viên khảo cổ".

Các đường chạm khắc được tạo ra bằng cách loại bỏ một số lớp đá màu sẫm, để lại lớp cát sáng màu bên dưới. Và việc thiếu mưa và gió trong các thế kỷ qua đã khiến các thiết kế được tìm thấy phần lớn còn nguyên vẹn. Một số người tin rằng chúng được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, trong khi những người khác cho rằng chúng phục vụ mục đích thiên văn.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày